นักวิชาการด้านวิศวกรรมปฐพี ชี้ กองหินด้านบน เป็นอุปสรรคช่วยคนติดอยู่ภายใน

26 สิงหาคม 2567, 15:22น.


          การค้นหาผู้สูญหาย หลังเกิดเหตุดินถล่มบริเวณ อุโมงค์รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงคลองขนานจิตร  ตำบลจันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา รศ.ดร.สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมปฐพี เปิดเผยกับจส.100 ว่า อุโมงค์ก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน มีลักษณะเป็นอุโมงค์ครึ่งวงกลม ฐานข้างล่างกว้าง 13เมตร สูงไปถึงด้านบน 10 เมตร เพื่อให้รถไฟวิ่งสวนทางกันได้  



          โดยจุดที่ผู้สูญหาย 2 คนแรก อาจจะค่อนข้างอยู่ใกล้บริเวณที่ขุดเจาะเพราะอยู่ในรถแบคโฮ รถเครื่องจักรโอกาสที่จะรอดสูง  ส่วนอีกคนหนึ่งอยู่ห่างออกไปเลย เท่าที่ทราบไม่ได้อยู่ภายในรถ มีโอกาสที่จะถูกดินทับโดยตรง



          กรณีที่พบสัญญานชีพทั้ง 3 คน ทำให้โอกาสที่จะพบผู้รอดชีวิตเหมือน กรณีนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี ติดถ้ำหลวง ดังนั้นการช่วยเหลือผู้ติดอยู่ภายในต้องรอบคอบ ขณะนี้ อยู่ระหว่างการดันท่อ อากาศเข้าไปหาช่องทางส่งน้ำให้ความช่วยเหลือผู้ติดอยู่ในรถให้ได้ก่อน



          โดยความยากของกรณีนี้ ปัญหาที่ซับซ้อนเพราะมีกองหินอยู่ด้านบนประมาณ 30 เมตรโดยขณะนี้ร่วงหล่นมาแล้ว 6 เมตร  เหลืออีกกว่า 20 เมตร หากขุดดินล่างออก ด้านบนก็จะไหลลงตามลงมาด้วย



          การรับมือไม่ให้หินร่วงลงมาอาจต้องใช้ถุงบิ๊กแบคหรืออุปกรณ์ไปค้ำยันไว้ก่อน นอกจากนั้น ยังพบว่า ความหนาของชั้นดิน ถือว่าเป็นอุปสรรค คาดว่าจะประมาณ 10 เมตรขึ้นไป   พร้อมย้ำว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ ไม่ใช่เหตุการณ์ดินถล่มที่จ.ภูเก็ตซึ่งเป็นดินจากภูเขาไหลลงลงมา แต่กรณีนี้เป็นเรื่องการก่อสร้างเมื่อขุดเจาะเข้าไปในภูเขาหิน ทำให้เกิดการถล่มลงไปในช่อง ที่ได้ขุดเจาะเอาไว้ สิ่งที่น่ากังวล หากเกิดฝนตกแล้ว น้ำจะไหลงลงมาในอุโมงค์



           ก่อนหน้านี้ นายกฤชนนท์ อัยยปัญญา โฆษกกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากรายงานพบว่า จุดเกิดเหตุนั้นมีความลึกประมาณ 30 เมตร ซึ่งในขณะเกิดเหตุอยู่ระหว่างการปฏิบัติงานทำผนังอุโมงค์ และมีฝนตกสะสม จึงทำให้ดินหนัก ส่งผลให้ทราย และเศษปูนไหลร่วงลงมา



ทำให้มีผู้ปฏิบัติงานติดอยู่ภายในอุโมงค์ จำนวน 3 ราย ได้แก่



1.หูเสียงหมิ่น เพศชาย สัญชาติจีน (ผู้ควบคุมงาน)



2.ตงชิ่นหลิน เพศชาย สัญชาติจีน (ขับแม็คโคร) และ



3.แรงงานชาวพม่า ไม่ทราบชื่อ (ผู้ขับรถบรรทุก)



          ขณะนี้ ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าช่วยเหลืออย่างเต็มที่ โดยการอัดท่อเข้าไปภายในอุโมงค์ เพื่อเพิ่มอากาศด้านล่างที่มีดินถล่มทับ และหลังจากนั้นจะใช้ท่อที่มีความกว้าง 1.2 เมตร อัดอากาศเข้าไปอีก เพื่อให้มีอากาศหายใจ รวมถึงเพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถลงไปด้านล่าง เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในอุโมงค์อย่างเต็มที่ และเร่งด่วน



#อุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่ม



#การค้นหา



 

ข่าวทั้งหมด

X