กทท.เร่งพัฒนาระบบ เดินหน้าศูนย์กลางขนส่งทางทะเล เชื่อมโยงภาครัฐ-เอกชน เริ่มใช้มิ.ย.68

28 สิงหาคม 2567, 16:29น.


          การท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.)ได้จัดการประชุม Workshop ระบบ Port Community System หรือ PCS ตามโครงการพัฒนาระบบ PCS เป็น Platform กลางในการเชื่อมโยงข้อมูลจากหน่วยงานรัฐและเอกชนเพื่อการขนส่งสินค้าทางทะเล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนโลจิสติกส์ของประเทศไทย เป็นศูนย์กลางการเปลี่ยนถ่ายการขนส่งทุกรูปแบบและสนับสนุนการพัฒนาบริการของการท่าเรือฯไปสู่การเป็นท่าเรือมาตรฐานระดับสากล





          นายทวีศักดิ์ อนรรฆพันธ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กทท.ได้พัฒนาระบบ PCS เพื่อเป็น Platform กลางของการขนส่งสินค้าผ่านท่าเทียบเรือของไทย มีการบูรณาการข้อมูลด้วยระบบเทคโนโลยีดิจิทัล ลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ของประเทศ  เป็นศูนย์กลางการเปลี่ยนถ่ายการขนส่งทุกรูปแบบ ระบบนี้สำคัญมากเพราะช่วยให้การขนส่งสินค้าผ่านท่าเทียบเรือมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เกี่ยวข้องในกิจกรรรมการขนส่งสินค้าของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ได้แก่ การท่าเรือแห่งประเทศไทย กรมศุลกากร กรมเจ้าท่า การรถไฟแห่งประเทศไทย และหน่วยงานภาคเอกชน เช่น ผู้ประกอบการสายเรือ ผู้ประกอบการTerminal ผู้นำเข้า-ส่งออก ผู้ประกอบการคลังสินค้า ผู้ประกอบการรถบรรทุก ระบบ PCS เป็นการเสริมสร้างโอกาสใหม่สำหรับธุรกิจไทย ยกระดับมาตรฐานการให้บริการ ช่วยสนับสนุนการส่งออกสินค้าไทยไปยังอุตสาหกรรมการขนส่งสินค้าทางทะเลของโลก เป็นการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ





           นายเกรียงไกร  ไชยศิริวงศ์สุข  ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย กล่าวว่า กทท.กำลังพัฒนาระบบ PSC โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันสมัย สะดวก รวดเร็ว ทำให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพ สามารถตรวจสอบสถานะสินค้าได้ตลอดเวลา ลดต้นทุน ลดระยะเวลา และลดค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการในการนำเจ้าและส่งออกสินค้าผ่านท่าเทียบเรือประเทศไทย  สามารถวางแผนธุรกิจของตนเองได้อย่างถูกต้องและแม่นยำมากขึ้น ซึ่งการประชุม Workshop ในวันนี้เป็นการนำเสนอภาพรวมและรายละเอียดของระบบPCSที่ได้ออกแบบไว้ และมีโปรแกรม Prototype ให้ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถทดลองใช้งาน คาดว่า จะสามารถใช้งานจริงได้ประมาณเดือน มิถุนายน 2568 โดยลงทะเบียน ในเว็บไซด์ของกรมศุลากร





          เรือโทยุทธนา  โมกขาว รองผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ระบบPCS ที่ได้พัฒนาขึ้นนี้ ประกอบด้วย7โมดูลหลักที่ช่วยส่งเสริมและสนับสนุนกระบวนการด้านการขนส่งสินค้าทางทะเล (Logistics)ของประเทศ คือ กิจกรรมเรือ (Vessel) กิจกรรมนำเข้า(Import) กิจกรรมการส่งออก(Export) กิจกรรมศุลกากร(Customs) กิจกรรมทางด้านตู้และสินค้า(Containner and Cargo) กิจกรรมการขนส่งด้านหลังท่า(Hinterland) และบริการข้อมูลทางธุรกิจอัจฉริยะ(PCS intelligence)





           ระบบ PCS เป็นการบูรณาการข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนทั้งหมด ที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งสินค้าทางทะเล การออกแบบระบบ PCS (Detail Design) ใช้ Softwareจากประเทศสิงคโปร์มีมาตรฐานสากล มีระบบรักษาความปลอดภัยสูง จะไม่มีใครเห็นข้อมูล ถ้าหากไม่ยินยอม โดยใข้ระบบ cloud  และในอนาคตจะพัฒนาระบบ PCS ให้เชื่อมต่อกับประเทศต่างๆในอาเซียน เอเชียและทั่วโลก



 



#การท่าเรือแห่งประเทศไทย 



#ศูนย์กลางขนส่งทางทะเล

ข่าวทั้งหมด

X