อนุทิน แนะเลี่ยงใช้คำว่า 'สัญญาณชีพ' กรณีผู้สูญหายจากดินอุโมงค์ถล่ม

29 สิงหาคม 2567, 19:59น.


          การค้นหาผู้สูญหายจากเหตุดินถล่มภายอุโมงค์ก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงไทยจีน ที่จ.นครราชสีมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ได้เสนอและขอให้เลิกใช้คำว่าพบ“สัญญาณชีพ”ในเครื่องตรวจวัด ที่ใช้ในการค้นหาผู้สูญหายในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่ม โดยให้ใช้คำว่า พบMovement หรือความเคลื่อนไหวในบริเวณดังกล่าวแทน พร้อมอธิบายเพิ่มเติมว่า เครื่องดังกล่าวจับสัญญาณความเคลื่อนไหว ในบริเวณที่สงสัยว่ามีบุคคลสูญหาย



          ความเคลื่อนไหวดังกล่าวรวมถึงการเปลี่ยนอิริยาบทของมนุษย์ ทั้งการเดิน ยืน นั่ง นอน ขยับกายในกรณีคนมีชีวิต หรือแม้แต่การเปลี่ยนแปลงของสภาพร่างกายมนุษย์ ที่เสียชีวิตไปแล้ว เครื่องดังกล่าวก็สามารถจับสัญญาณได้  





          นอกจากนั้น ข้อมูลดังกล่าวจะต้องถูกนำมาวิเคราะห์ประกอบการตัดสินใจอีกครั้งว่า ความเคลื่อนไหวนั้นเป็นสิ่งที่กำลังต้องการค้นหาหรือไม่ แต่การใช้คำว่า“พบสัญญาณชีพ” อาจจะสร้างความเข้าใจคลาดเคลื่อน อย่างไรก็ตาม เครื่องดังกล่าวสามารถชี้พิกัดจุดที่พบ ได้อย่างแม่นยำ ทั้งในระยะทาง และระยะความลึก



          สำหรับ ศพแรกที่พบ นายอนุทิน เปิดเผยว่า ได้เสียชีวิตมาแล้ว ไม่ต่ำกว่า 3-4 วัน ซึ่งเหตุการณ์จะครบ 5 วัน ในเวลา22.00 น.เศษในวันนี้ ลักษณะ นั่งพิงล้อรถยนต์ด้านนอกตัวรถ ฝั่งล้อหน้าขวา อ้างอิงข้อมูลจากแพทย์ว่า เบื้องต้นผู้ตายไม่ถูก หิน ดิน กดทับ แต่คาดว่า ขณะดินถล่ม ผู้ตายอยู่ในรถ เมื่อเหตุการณ์สงบ ก็ลงจากรถมาหาที่หลบ แต่เสียชีวิต เพราะ ขาดอากาศหายใจ



 



#ดินอุโมงค์ถล่ม



#อุโมงค์รถไฟความเร็วสูง



#ไทยจีน

ข่าวทั้งหมด

X