สหรัฐฯตั้งข้อหาผู้นำฮามาส โจมตีอิสราเอล เร่งสอบเหตุตัวประกันชาวอเมริกันถูกสังหาร

04 กันยายน 2567, 09:41น.


         หลังจากที่ กลุ่มฮามาส ประกาศแต่งตั้ง นายยาห์ยา ซินวาร์ ซึ่งเป็นผู้วางแผนปฏิบัติการโจมตีภาคใต้อิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 66 ขึ้นเป็นผู้นำฝ่ายการเมืองคนใหม่แทนนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ที่เสียชีวิตในอิหร่าน



          กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ตั้งข้อหานายซินวาร์  ผู้นำกลุ่มฮามาส และบุคคลสำคัญอื่นๆ ในกลุ่มปาเลสไตน์ ฐานเชื่อมโยงกับเหตุโจมตีอิสราเอล ในความผิดต่างๆ รวมทั้งการฆาตกรรมพลเมืองสหรัฐฯ สมคบคิดสนับสนุนการก่อการร้าย และการใช้อาวุธทำลายล้างสูง และ การสมคบคิดจัดหาเงินทุนให้การก่อการร้าย เป็นต้น



          เมอร์ริก การ์แลนด์ อัยการสูงสุดของสหรัฐฯ  กล่าวว่า เป็นขั้นตอนแรกของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของสหรัฐฯ ในการดำเนินคดีกับแกนนำที่ก่อเหตุโจมตี แม้ว่าผู้ที่ถูกระบุชื่อในคำฟ้องจะเสียชีวิตไปแล้วถึง 3 ราย และเชื่อกันว่านายซินวาร์กำลังซ่อนตัวอยู่ในอุโมงค์ที่ไหนสักแห่งใต้ฉนวนกาซา



         ผู้นำฮามาสคนอื่นๆ ที่ถูกตั้งข้อกล่าวหา ได้แก่ นายฮานิเยห์ นายมัรวัน อิสซา รองหัวหน้ากลุ่มติดอาวุธของกลุ่ม นายคาลิด มาชาล ซึ่งเป็นผู้นำกลุ่มดังกล่าวนอกฉนวนกาซาและเวสต์แบงก์ นายโมฮัมเหม็ด ดิอิฟ และ นายอาลี บารากา



         อัยการสูงสุด กล่าวถึง การสังหารตัวประกันชาวอเมริกันว่ามีพลเมืองอเมริกันเสียชีวิต 40 รายเสียชีวิต รวมถึงรายล่าสุด คือ  นายเฮอร์ช โกลเบิร์ก-โพลิน ตัวประกันอิสราเอล-อเมริกัน วัย 23 ปี และอีก 8 คนถูกจับเป็นตัวประกัน และอยู่ระหว่างการสืบสวนเหตุการณ์เสียชีวิตของทุกคน



         นายคริสโตเฟอร์ เรย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลาง(เอฟบีไอ) กล่าวเพิ่มเติมว่า กลุ่มฮามาสถูกจัดประเภทในสหรัฐฯ เป็นองค์กรก่อการร้ายต่างชาติ ที่มีประวัติความรุนแรงมายาวนาน และการกระทำของกลุ่มนี้ส่งผลให้เกิดภัยคุกคามจากการก่อการร้ายเพิ่มมากขึ้นในสหรัฐฯ และต่อผลประโยชน์ของสหรัฐฯ ทั่วโลก



         นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ยังระบุถึงบทบาทของอิหร่านในการสนับสนุนกลุ่มฮามาสด้วย



#ผู้นำกลุ่มฮามาส



แฟ้มภาพ 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X