ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ! เตือนคนไทย ในจีน-เวียดนาม ระมัดระวังการเดินทาง

06 กันยายน 2567, 21:02น.


           กระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า จากกรณีอิทธิพลของไต้ฝุ่นยางิที่พัดผ่าน มณฑลกวางตุ้งและไห่หนานของจีน ในวันนี้ (6 ก.ย. 2567) ก่อนเคลื่อนเข้าประเทศเวียดนาม นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า  ในเวียดนาม ศูนย์พยากรณ์อุทกวิทยาแห่งชาติเวียดนามได้แจ้งเตือนการพัดเข้าของพายุยางิในบริเวณภาคเหนือและภาคกลางของเวียดนาม ระดับ "ซูเปอร์ไต้ฝุ่น" ซึ่งจะทำให้ฝนตกหนักถึงวันที่ 8 ก.ย.



          จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนเตรียมรับมือในกรณีเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ดินถล่ม ลมกรรโชกแรง และคลื่นสูงในทะเล ซึ่งทางการเวียดนามได้เตรียมรับมือกับพายุ แผนอพยพ และศูนย์พักพิงชั่วคราวแล้ว อีกทั้งท่าอากาศยาน 4 แห่ง ได้แก่ ที่กรุงฮานอย จ.กว๋างนิญ จ.ไฮฟอง และ จ.ทัญฮว้า จะปิดให้บริการชั่วคราวบางช่วงของวันที่ 7 ก.ย. 2567 ดังนั้น หากคนไทยมีแผนจะเดินทาง ขอให้ตรวจสอบข้อมูลล่าสุดกับท่าอากาศยานหรือสายการบินโดยตรงด้วย



          ส่วนที่จีน ทางการจีนได้สั่งอพยพประชาชน ระงับการให้บริการรถไฟ เรือ และเที่ยวบินในมณฑลไห่หนาน รวมทั้งปิดทำการโรงเรียนบางแห่งทางภาคใต้ของประเทศ  เนื่องจากมีแนวโน้มจะเป็นไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุดที่พัดถล่มชายฝั่งทางใต้ของจีนนับตั้งแต่ปี 2557



          ปัจจุบัน มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 คนจากภาวะสภาพอากาศ แต่ไม่มีความเสียหายมากและไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตชาวต่างชาติในจำนวนผู้ได้รับผลกระทบ



          กระทรวงการต่างประเทศ สอท. ณ กรุงฮานอย   และ สกญ. ณ นครกว่างโจว ขอให้ชุมชนไทยในเวียดนามและจีนใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมถึงปฏิบัติตามประกาศเตือนภัยและคำแนะนำที่เกี่ยวข้องจากหน่วยงานท้องถิ่นอย่างเคร่งครัด



ในกรณีฉุกเฉิน สามารถติดต่อ



- สอท. ณ กรุงฮานอย ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน (HOT LINE) 090-454-4800  และ 090-611-8188



- สกญ. ณ นครกว่างโจว ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน (HOT LINE) (86) 188-1938-6190 และ (86) 188-1938-6191



 



#เตือนคนไทย



#รับมือไต้ฝุ่นยางิ

ข่าวทั้งหมด

X