ประธานาธิบดีมาครง ชี้แจงกรณีตั้งนักการเมืองสายกลาง-ขวาจัดเป็นนายกฯคนใหม่

08 กันยายน 2567, 08:42น.


          กระทรวงความมั่นคงภายในของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ชาวฝรั่งเศส 110,000 คน นำโดยกลุ่มสหภาพแรงงานและสมาชิกกลุ่มแนวร่วมฝ่ายซ้าย นิว ป็อปปูลาร์ ฟรอนต์(NFP) ร่วมประท้วงทั่วประเทศเมื่อวานนี้ (7 ก.ย.) รวมถึงประชาชน 26,000 คนในกรุงปารีส เพื่อคัดค้านการที่ประธานาธิบดี มาครง แต่งตั้งนายมิเชล บาร์นิเยร์ วัย 73 ปี นักการเมืองสายกลาง-ขวาจัดจากพรรครีพับลิกันส์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว



          นายฌอง-ลุค เมลองชอง ผู้นำพรรคฟรานซ์อันบาวด์(France Unbowed) พรรคซ้ายจัด หนึ่งในแกนนำที่เข้าร่วมการประท้วงในกรุงปารีส เรียกร้องให้ประชาชนทั่วประเทศออกมาประท้วงมากๆ โดยเฉพาะในย่านใจกลางกรุงปารีสเป็นจุดหนึ่งที่มีผู้ประท้วงเข้าร่วมชุมนุมจำนวนมาก โดยนายเมลองชอง ได้ขึ้นเวทีปราศรัย โดยมีฉากหลังคือ ป้ายข้อความว่า 'เพื่อประชาธิปไตย' ขอให้นายมาครงยุติการยึดอำนาจจากประชาชน และมีป้ายคำขวัญอื่นๆที่วิจารณ์รัฐบาลของนายมาครง ว่าไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งตามครรลองประชาธิปไตย และโกงการเลือกตั้ง พร้อมทั้งมีกระแสเรียกร้องให้นายมาครงลาออก



         ทั้งนี้ การแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีมีขึ้นหลังฝรั่งเศสจัดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 7 ก.ค.ปรากฏว่าไม่มีพรรคใดครองเสียงข้างมากในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือมีคะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่ง คือ 289 เสียง จากทั้งหมด 577 เสียง พอที่จะจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียว โดยพรรคชนะเลือกตั้งคือ กลุ่มแนวร่วมฝ่ายซ้าย NFP คว้าที่นั่งสส.193 เสียง ได้เสนอชื่อน.ส.ลูซี คาสเตต์ นักเศรษฐศาสตร์วัย 37 ปี เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ให้นายมาครง แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แต่นายมาครงปฏิเสธ โดยให้เหตุผลว่า การแต่งตั้งน.ส.คาสเตต์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่อาจจะทำให้รัฐบาลของฝรั่งเศสไม่มีเสถียรภาพทางการเมือง เสี่ยงพ้นจากตำแหน่งในกรณีพรรคฝ่ายค้านเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล



          นายมาครงแต่งตั้งนายมิเชล บาร์นิเยร์ วัย 73 ปี นักการเมืองสายกลาง-เอียงขวา อดีตหัวหน้าคณะเจรจาเรื่องเบร็กซิตของสหภาพยุโรป เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะเชื่อว่าจะมีเสถียรภาพทางการเมืองมากกว่า เนื่องจากได้รับเสียงสนับสนุนจากพรรคสายกลางและพรรคขวาจัดด้วย ด้านนายบาร์นิเยร์ อดีตหัวหน้าคณะเจรจาเรื่องเบร็กซิตของสหภาพยุโรป กล่าวว่า เขาเปิดกว้างสำหรับการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีจากทุกพรรคการเมือง รวมถึงพรรคขวาจัด ซึ่งมีสส.142 เสียง



#การเมืองฝรั่งเศส

ข่าวทั้งหมด

X