เอาจริง! สนธิกำลังตรวจจับความเร็ว-ความดังเครื่องยนต์ รถเข้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

08 กันยายน 2567, 10:46น.


         



          นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ เจ้าหน้าที่สถานีรายงานเขาเขียว เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรรหมูสี เจ้าหน้าที่สถานีตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 6 และเจ้าหน้าที่ศูนย์กู้ภัยอุทยานแห่งชาติที่ 3 จังหวัดนครราชสีมา ตั้งจุดตรวจจับความเร็วและความดังของเครื่องยนต์ที่สูงกว่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนดบริเวณผาตะแบก และบริเวณโป่งชมรมเพื่อน           หลังจากมีข่าวนักท่องเที่ยวใช้รถมอเตอร์ไซค์เป็นยานพาหนะ ใช้ฝอยขัดหม้อยัดไว้ในท่อไอเสียของรถ เพื่อทำให้รถมีเสียงดังน้อยลง หลบเลี่ยงการตรวจสอบความดังของท่อไอเสียรถ กระทั่งมีกลุ่มนักท่องเที่ยวซึ่งมีความรักและห่วงใยในธรรมชาติ พบฝอยขัดหม้อถูกทิ้งไว้ระหว่างทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จนเกิดกระแสกระแสวิพากษ์วิจารณ์บนสื่อโซเชียลมีเดีย



           ผลการดำเนินการได้ตรวจพบนักท่องเที่ยวที่กระทำผิด ฝ่าฝืนพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 มาตรา 20 ประกอบระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติฯ ว่าด้วยการเข้าไปในอุทยานฯ พ.ศ.2563 ข้อ 5 (1) นำยานพาหนะที่มีเครื่องยนต์หรือท่อไอเสียที่เสียงดังเกินกว่ามาตรฐานที่กฏหมายกำหนด โดยมีความดังเกินกว่า 95 เดซิเบล จำนวน 5 ราย และฝ่าฝืนพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติฯ พ.ศ.2562 มาตรา 20 ประกอบระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติฯ ว่าด้วยการเข้าไปในอุทยานฯ พ.ศ.2563 ข้อ 5 (3) ขับขี่ยานพาหนะ ไม่ปฏิบัติตามเครื่องหมายจราจรกำหนด ขับขี่ยานพาหนะใช้ความเร็วเกินกว่า 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จำนวน 17 ราย รวมพบผู้กระทำผิดและดำเนินการเปรียบเทียบปรับ จำนวน 22 ราย



          เตือนนักท่องเที่ยวที่ฝ่าฝืนจะมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด ขอให้ผู้ที่นำรถจักรยานยนต์เข้าไปท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จะต้องเป็นรถที่ไม่มีการปรับแต่งท่อไอเสียให้มีเสียงดัง ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง ไม่ขับขี่รถเร็วจนเกินไปเนื่องจากในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่านานาชนิด จึงมีสัตว์ป่าใช้ถนนร่วมกับนักท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน



 



Cr:อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่



#เขาใหญ่



#ตรวจรถเสียงดังเข้าเขาใหญ่

ข่าวทั้งหมด

X