เกาหลีเหนือ ฉลองครบรอบ 76 ปี การก่อตั้งประเทศ ขณะที่ ผู้นำจีน-รัสเซีย ร่วมยินดี

09 กันยายน 2567, 11:10น.


             สถานีโทรทัศน์เคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือ รายงานวันนี้ (9 ก.ย.67) ว่า เกาหลีเหนือจัดงานเฉลิมฉลอง เนื่องในโอกาสครบรอบ 76 ปี การก่อตั้งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี ซึ่งตรงกับวันนี้ ขณะที่วานนี้ (8 ก.ย.67) นายกรัฐมนตรีคิม ต็อก-ฮุน ของเกาหลีเหนือ และเจ้าหน้าที่สำคัญๆ เดินทางไปที่พระราชวังสุริยะคัมซูซาน ในกรุงเปียงยาง ซึ่งเป็นสถานที่เก็บศพนายคิม อิล-ซุง และนายคิม จอง-อิล ปู่และบิดาของนายคิม จอง-อึน 



           ทั้งนี้ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี หรือ เกาหลีเหนือ ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2491 โดยนายคิม อิล-ซุง และเฉลิมฉลองในฐานะวันก่อตั้งประเทศ ขณะที่ นายคิม จอง-อึน ผู้นำคนปัจจุบัน เดินทางไปที่พระราชวังสุริยะคัมซูซาน ในปี 2555 , ปี 2561 และปี 2564 เนื่องในวันครบรอบการก่อตั้งเกาหลีเหนือ 9 กันยายน แต่ดูเหมือนว่าจะงดเว้นการเยือนในปีนี้ เนื่องจากยังไม่ปรากฏการรายงานข่าวของสื่อในเกาหลีเหนือ



           นอกจากนี้ สถานีโทรทัศน์เคซีเอ็นเอ รายงานวันนี้ว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ส่งสารถึงนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เนื่องในโอกาสครบรอบ 76 ปี การก่อตั้งประเทศ ซึ่งเป็นสารฉบับแรกของผู้นำจีน ที่ส่งถึงผู้นำเกาหลีเหนือ ในรอบ 8 เดือน หรือนับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 ที่ผู้นำจีนส่งสารอวยพรปีใหม่ให้แก่ผู้นำเกาหลีเหนือ และเป็นสารที่มีขึ้นในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับเกาหลีเหนือค่อนข้างห่างเหิน ซึ่งตรงข้ามกับความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือกับรัสเซีย



           ทั้งนี้ ประธานาธิบดีจีน ระบุในสารว่า จีนจะพัฒนาความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนืออย่างต่อเนื่อง ทั้งการติดต่อสื่อสารทางยุทธศาสตร์ที่ลึกซึ้ง และการเสริมสร้างความเข้มแข็งของการประสานความร่วมมือกัน ซึ่งในปีนี้ เป็นปีที่ครบรอบ 75 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนกับเกาหลีเหนือ ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้ส่งสารถึงผู้นำเกาหลีเหนือ เนื่องในโอกาสครบรอบ 76 ปี การก่อตั้งเกาหลีเหนือเช่นกัน



 



#เกาหลีเหนือ



#ครบรอบ76ปีก่อตั้งประเทศ



แฟ้มภาพ 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X