ผู้สมัครชิงประธานาธิบดีเวเนฯ จากฝ่ายค้าน ให้คำมั่นจากสเปน จะต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย

09 กันยายน 2567, 13:36น.


          นายเอ็ดมุนโด กอนซาเลซ วัย 75 ปี ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเวเนซุเอลา จากพรรคฝ่ายค้าน ให้คำมั่นว่า จะต่อสู้อย่างต่อเนื่องเพื่อบรรลุถึงเสรีภาพ และการฟื้นฟูประชาธิปไตยในเวเนซุเอลา โดยคำกล่าวของนายกอนซาเลซมีขึ้น ในข้อความเสียงที่เผยแพร่โดยทีมสื่อสารของเขา



           ขณะที่ น.ส.มาเรีย คอริน่า มาคาโด ผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลา เผยในเครือข่ายสังคมออนไลน์ว่า การที่นายกอนซาเลซ ตัดสินใจออกนอกประเทศ เนื่องจากชีวิตตกอยู่ในอันตราย และเน้นย้ำถึงกระแสคลื่นแห่งการปราบปรามอย่างโหดร้าย หลังจากผ่านการเลือกตั้ง 



            นอกจากนี้ น.ส.มาคาโด ยืนยันผ่าน X ว่า ขณะนี้ นายกอนซาเลซ อยู่ที่สเปน และจะต่อสู้เพื่อฝ่ายค้านของเวเนซุเอลาจากสเปน ขณะเดียวกัน เธอก็จะทำเช่นเดียวกับนายกอนซาเลซ ภายในเวเนซุเอลา พร้อมทั้งให้คำมั่นด้วยว่า นายกอนซาเลซ จะเข้าพิธีสาบานตน ในฐานะประธานาธิบดีคนใหม่ของเวเนซุเอลา ในวันที่ 10 มกราคม 2568 ซึ่งวันเริ่มต้นวาระการทำงานของประธานาธิบดี



            ด้านกระทรวงการต่างประเทศสเปน เปิดเผยเมื่อวานนี้(8 ก.ย.67) ว่านายกอนซาเลซและภรรยา เดินทางด้วยเครื่องบินของกองทัพสเปนถึงฐานทัพอากาศใกล้กรุงมาดริดแล้ว ขณะที่ ก่อนหน้านี้ นายโฮเซ่ มานูเอล อัลบาเรส รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสเปน กล่าวว่า นายกอนซาเลซ ร้องขอการลี้ภัยทางการเมืองในสเปน ซึ่งสเปนอนุญาตการลี้ภัยให้นายกอนซาเลซอย่างไม่ต้องสงสัย



            นายโจเซฟ บอร์เรล รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวเมื่อวานนี้ว่า เป็นวันที่น่าเศร้าสำหรับประชาธิปไตยในเวเนซุเอลา ซึ่งในประชาธิปไตยนั้น ไม่ควรมีผู้นำทางการเมืองคนใดที่ต้องถูกบีบบังคับให้แสวงหาการลี้ภัยในประเทศอื่น พร้อมทั้งระบุว่า เวเนซุเอลาจำเป็นต้องยุติการกดขี่กลุ่มผู้นำฝ่ายค้าน และปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมด



 



#ผู้นำฝ่ายค้าน



#เวเนซุเอลา 



 

ข่าวทั้งหมด

X