กรมชลประทาน คงระบายน้ำ เขื่อนเจ้าพระยา 1,498 ลบ.ม./วินาที -เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนสูง 14-22 ก.ย.นี้

09 กันยายน 2567, 14:45น.


          สถานการณ์น้ำในประเทศไทย ดร.ธเนศร์ สมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำ ผ่านระบบ Video Conference ไปยังสำนักงานชลประทานที่ 1-17 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามและวิเคราะห์สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำ แหล่งน้ำ และแม่น้ำสายหลักต่าง ๆ สำหรับเป็นข้อมูลในการบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องและเหมาะสมในแต่ละพื้นที่



          ล่าสุดกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ คาดการณ์ว่าในช่วงวันที่ 14 -22 กันยายน 67 จะเกิดสถานการณ์น้ำทะเลหนุนขึ้นอีกครั้ง ซึ่งอาจจะส่งผลให้ระดับน้ำในพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณจังหวัดปทุมธานี นนทบุรี กรุงเทพมหานคร และสมุทรปราการ ยกตัวสูงขึ้น จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาเฝ้าระวังระดับน้ำในช่วงเวลาดังกล่าวอย่างใกล้ชิด



           ด้านสถานการณ์น้ำท่าส่วนใหญ่ปัจจุบันอยู่ในสภาวะปกติ แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ฝน ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ว่า พายุไต้ฝุ่น ยางิ ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ ซึ่งจะส่งผลให้ภาคเหนือมีฝนตกเพิ่มในช่วงสองวันนี้ (9-10 ก.ย.67) โดยหลังจากนี้ปริมาณฝนทางตอนบนจะเริ่มลดลง จึงได้กำชับไปยังโครงการชลประทานในพื้นที่ตอนบน พิจารณาเก็บกักน้ำในอ่างเก็บน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ฝน เพื่อสำรองไว้ใช้ในฤดูแล้งหน้า



           ส่วนทางพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ปริมาณฝนจะเพิ่มขึ้นในช่วงวันที่ 13 -15 กันยายนนี้ ให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำอยู่ในเกณฑ์มาก ให้พิจารณาพร่องน้ำตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา โดยไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายน้ำ



          สถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา ล่าสุดเขื่อนเจ้าพระยาคงการระบายน้ำในอัตราเดิม 1,498 ลบ.ม./วินาที ต่อเนื่องมาแล้ว 1 สัปดาห์ เนื่องจากระดับน้ำทางตอนบนลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยจะคงการระบายน้ำในอัตรานี้ พร้อมเร่งการระบายน้ำทางแม่น้ำสายหลักออกสู่อ่าวไทย เพื่อบรรเทาผลกระทบกับพื้นที่ท้ายน้ำให้ได้มากที่สุด



          ปัจจุบัน (9 ก.ย.67) อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศ มีปริมาณน้ำรวมกันทั้งสิ้นประมาณ 49,392 ล้าน ลบ.ม. (65% ของความจุอ่างฯ รวมกัน) ยังสามารถรองรับน้ำได้รวมกันอีกกว่า 26,945 ล้าน ลบ.ม. เฉพาะลุ่มน้ำเจ้าพระยา 4 เขื่อนหลัก (เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์) มีปริมาณน้ำรวมกันทั้งสิ้นประมาณ 15,006 ล้าน ลบ.ม. (60% ของความจุอ่างฯ รวมกัน) ยังสามารถรองรับน้ำได้รวมกันอีกกว่า 9,865 ล้าน ลบ.ม.



 



 



#เขื่อนเจ้าพระยา



#กรมชลประทาน

ข่าวทั้งหมด

X