น้ำท่วม-ภัยแล้ง! ภาคอีสานของไทย ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด

09 กันยายน 2567, 15:23น.


          การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม  ระบุว่า จากรายงานแห่งชาติฉบับที่ 4 (NC4) ได้เผยให้เห็นภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อประเทศไทย โดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด



          จากข้อมูลในรายงาน พบว่า 7 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ นครราชสีมา อุบลราชธานี บุรีรัมย์ ขอนแก่น ศรีสะเกษ สุรินทร์ และร้อยเอ็ด มีความเสี่ยงสูงสุดต่อภัยความร้อน และจังหวัดนครราชสีมายังมีความเสี่ยงสูงสุดทั้งภัยแล้งและน้ำท่วมอีกด้วย



          ทั้งนี้ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วนของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน 5 ภาคส่วนหลัก ดังนี้



++ภาคการจัดการทรัพยากรน้ำ ปัญหาการขาดแคลนน้ำ การปนเปื้อนของน้ำ และการลดลงของความหลากหลายทางชีวภาพ รวมถึงการเก็บเกี่ยวผลผลิตล้มเหลว โดยเฉพาะในจังหวัดนครราชสีมาซึ่งมีความเสี่ยงสูงสุด รองลงมาคือ กรุงเทพมหานคร อุบลราชธานี ขอนแก่น และนครสวรรค์

++ภาคทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลให้เกิดความหลากหลายทางชีวภาพลดลง อีกทั้งเผชิญปัญหากัดเซาะชายฝั่ง 1-5 เมตรต่อปีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยจังหวัดเชียงใหม่และอุบลราชธานี มีประชากรที่เสี่ยงต่อปัญหาดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

++ภาคการท่องเที่ยว พื้นที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรมได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติต่างๆ ทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวลดลง โดยจังหวัดที่มีรายได้จากนักท่องเที่ยวสูงสุดในประเทศไทยจัดเป็นพื้นที่เสี่ยงสูง ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ และภูเก็ต ส่วนจังหวัดที่เสี่ยงสูงสุด ได้แก่ ตราด สุราษฎร์ธานี และนครราชสีมา

++ภาคการตั้งถิ่นฐานและความปลอดภัยของมนุษย์ เมืองใหญ่ ที่มีประชากรเยอะ มีความเสียงสูงหากระบบประปาหยุดชะงัก กระทบที่อยู่อาศัย และบริการสาธารณะ ซึ่งจะส่งผลต่อคนในเมืองนับล้านคน โดยจังหวัดที่เสี่ยงสูงสุด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นครราชสีมา สมุทรปราการ และขอนแก่น

++ภาคสาธารณสุข อาจก่อให้เกิดโรคทางเดินหายใจ ภาวะทุพโภชนาการ โรคติดต่อที่เคยหายไปหรือควบคุมได้แล้วกลับมาระบาดอีกครั้ง เนื่องจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยต่อการแพร่กระจายของโรค โดยจังหวัดที่เผชิญความเสี่ยงสูงสุด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นครราชสีมา อุบลราชธานี ขอนแก่น และบุรีรัมย์



          ทั้งหมดนี้ จะเห็นได้ว่า เป็นสัญญาณเตือนชัดเจนว่าประเทศไทยกำลังเผชิญกับวิกฤตการณ์ที่รุนแรงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การแก้ไขปัญหานี้ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน เพื่อร่วมกันสร้างอนาคตที่ยั่งยืน



 



#โลกร้อน



ที่มา: https://www.facebook.com/share/p/b4SAiMUKyb4kT2Kk/

ข่าวทั้งหมด

X