ออสเตรเลีย เตรียมกำหนดอายุขั้นต่ำ ใช้โซเชียลมีเดีย

10 กันยายน 2567, 20:24น.


           ภัยของโซเชียลมีเดีย ล่าสุด ออสเตรเลีย เตรียมกำหนดอายุขั้นต่ำสำหรับเยาวชนในการเข้าใช้โซเชียลมีเดีย โดยให้เหตุผลถึงความกังวลเกี่ยวกับสุขภาพจิตและสุขภาพกายของเด็กๆ แต่ก็ปลุกให้เกิดกระแสต่อต้านจากฝ่ายสนับสนุนสิทธิในการเข้าถึงดิจิทัลที่เตือนว่า มาตรการดังกล่าวอาจผลักดันให้เกิดกิจกรรมออนไลน์ใต้ดินที่เป็นอันตรายมากกว่า นายแอนโทนี แอลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวว่า รัฐบาลของเขาจะดำเนินการตรวจสอบอายุที่เหมาะสมก่อนที่จะประกาศบังคับใช้กฎหมายกำหนดอายุขั้นต่ำสำหรับผู้ใช้งานโซเชียลมีเดีย ซึ่งเขาบอกว่าน่าจะอยู่ที่ระหว่าง 14-16 ปี



          “ผมอยากเห็นเด็กๆ เลิกเล่นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ แล้วหันไปเล่นฟุตบอล ไปสระว่ายน้ำ หรือสนามเทนนิส เราต้องการให้เด็กๆ ได้สัมผัสประสบการณ์จริงกับคนจริง เพราะเรารู้ว่าโซเชียลมีเดียกำลังทำให้เกิดอันตรายต่อสังคม” แอลบาเนซีกล่าว



           กฎหมายดังกล่าวจะทำให้ออสเตรเลียกลายเป็นหนึ่งในประเทศแรกๆ ของโลกที่มีการกำหนดข้อจำกัดด้านอายุสำหรับการใช้โซเชียลมีเดีย หลังจากที่ความพยายามก่อนหน้านี้ของสหภาพยุโรป (อียู) ประสบความล้มเหลว เนื่องจากมีการร้องเรียนเกี่ยวกับการลดสิทธิออนไลน์ของผู้เยาว์



            แดเนียล แองกัส ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยสื่อดิจิทัลของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีควีนส์แลนด์ กล่าวว่า การเคลื่อนไหวแบบหุนหันพลันแล่นนี้อาจทำให้เกิดอันตรายร้ายแรง ด้วยการกีดกันคนรุ่นเยาว์จากการมีส่วนร่วมที่มีความหมายและมีสุขภาพดีในโลกดิจิทัล และอาจผลักดันให้พวกเขาเข้าไปพื้นที่ออนไลน์ที่มีคุณภาพต่ำกว่าแทน



           สอดคล้องกับหน่วยงานกำกับดูแลอินเทอร์เน็ตของออสเตรเลีย หรือ eSafety Commissioner เตือนในเอกสารตั้งแต่เดือนมิถุนายนว่า แนวทางในการจำกัดการเข้าถึงอาจทำให้การเข้าถึงการให้การสนับสนุนที่สำคัญต่อเยาวชน และผลักดันให้พวกเขาหันไปใช้บริการที่มีการควบคุมน้อยกว่า และไม่ได้เป็นบริการกระแสหลัก



 



#กำหนดอายุ



#เล่นโซเชียล

ข่าวทั้งหมด

X