อพยพชุมชนริมแม่น้ำกก เชียงราย ช่วงกลางดึก เร่งระดมเรือยาง ฝ่ามวลน้ำไหลแรงช่วยคนติดค้าง

11 กันยายน 2567, 08:11น.


           สถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.เชียงราย นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าฯ เชียงราย เรียกประชุมกลางดึก ปรับแผนการให้ความช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในที่พักอาศัยที่ถูกน้ำท่วม ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ฯ ที่ว่าการอำเภอแม่สาย



-ข้อมูล วันที่ 11 ก.ย. 67 เวลา 01.00 น.รายงานสถานการณ์ เมื่อกลางดึกว่า หมู่บ้านปิยะพร บ้านเกาะทราย ในเขตเทศบาลตำบลแม่สาย มวลน้ำที่ไหลเชี่ยวแรง ทำให้รถใหญ่ที่จะไปช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ในพื้นที่ ไม่สามารถเข้าไปได้แล้ว คาดว่ามวลน้ำจะไหลเข้าพื้นที่ ต.ศรีเมืองชุม และ ต.เกาะช้าง ในช่วงเช้าวันนี้(11 ก.ย.67) และคาดว่าจะมีมวลน้ำจากเขต อ.แม่ฟ้าหลวงไหลลงสู่พื้นที่ ต.โป่งผา และ ต.โป่งงาม  ซึ่งได้เร่งแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงให้เตรียมความพร้อมรับมวลน้ำ ประชาชนส่วนหนึ่ง ที่ได้รับความช่วยเหลือออกจากพื้นที่ประสบภัยโดยเจ้าหน้าที่และอาสาสมัคร ได้เข้าพักในศูนย์พักพิงชั่วคราว ที่เทศบาลตำบลแม่สาย 34 คน และที่ศูนย์พักพิงฯ วัดพรหมวิหาร 37 คน รวมทั้งหมด 71 คน



         สำหรับสิ่งที่มีความจำเป็นต่อการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ยังติดในพื้นที่ คือ "เรือยาง" ซึ่งมีความเบา ท้องเรือสามารถรับมือกับมวลน้ำที่ไหลแรงได้มีประสิทธิภาพมากกว่าการใช้เรือท้องแบน ซึ่งหน่วยงานและอาสาสมัครอยู่ระหว่างเร่งรวบรวมเรือยางจากภาคส่วนต่างๆ เข้าให้ความช่วยเหลือให้ได้มากที่สุดต่อไป



         06.00 น. เทศบาลนครเชียงราย เปิดไซเรนแจ้งเตือนประชาชนชุมชนกิจโพธิ์ทองก่อนถึงหมู่บ้านเมืองงิม หมู่ 4 ตำบลริมกก อำเภอเมืองเชียงราย น้ำล้นถนนลงสู่ลำน้ำเหมืองดิน เข้าสู่พื้นที่พักอาศัยแล้ว



         ก่อนหน้านี้ นายประพันธ์ ช่างแก้ว หัวหน้าฝ่ายความมั่นคง และ บรรเทาสาธารณภัย ออกประกาศเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำกก ให้เตรียมพร้อมรับมือกับน้ำไหลล้นตลิ่งได้ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมนำธงแดง ติดตั้งริมน้ำกก เพื่อเตือนภัย



-อำเภอแม่จัน เกิดฝนตกหนัก ทำให้ในพื้นที่ บริเวณลุ่มน้ำจัน,น้ำคำ มีปริมาณน้ำมาก ส่งผลกระทบกับหมู่บ้านชุมชนบริเวณริมแม่น้ำเริ่มขยายเป็นวงกว้าง ส่งผลให้เกิดน้ำหลาก น้ำท่วมขัง ขณะนี้ปริมาณน้ำยังคงมีปริมาณมากและคาดว่าจะเกิดน้ำหลากและท่วมขังเป็นวงกว้างมากขึ้น ทั้งนี้ อำเภอแม่จัน ได้สั่งการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วน



-คุณครรชิต ชมพูแดง หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงราย เปิดเผยกับสถานีวิทยุ จ.100 เรื่องการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ตามจุดต่างๆว่าจะต้องรีบช่วยกลุ่มเปราะบางออกมาก่อน การเข้าไปมีความยากลำบากทั้งกระแสน้ำแรง ทำให้ต้องตัดไฟ บ้านชั้นเดียวเสียหายหมด บางหลังท่วมถึงชั้น 2 ล่าสุด เมื่อเวลา 03.48 น. กำลังอพยพชาวบ้านที่อยู่ในชุมชนริมแม่น้ำกก ทำให้ชุมชนฝั่งป่าแดงและชุมชนที่อยู่ริมตลิ่งมีน้ำล้นเข้ามาท่วมบ้านเรือนประชาชน เทศบาลนครเชียงราย อพยพประชาชนไปอยู่ที่ รร.เทศบาล 6  ระดับน้ำสูง 60 ซม.เป็นน้ำที่ไหลมาจาก อ.แม่อาย น้ำมาตั้งแต่เมื่อเย็นวานนี้(10 ก.ย.67) ส่วนที่ อ.แม่สาย  ก็ยังคงมีฝนตก น้ำท่วมสูงอยู่ บางจุดน้ำไหลแรงมาก ทหาร และกลุ่มจิตอาสาต่างๆยังอยู่ในพื้นที่ คาดว่า เช้านี้(11 ก.ย.67) จะพยายามนำเอาคนที่ติดค้าง ในบ้านให้ออกมาให้หมด



-กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM รายงานว่า สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงราย รายงานความเสียหาย



**อำเภอแม่สาย น้ำท่วมรวม 2 ตำบล 5 หมู่บ้าน แยกเป็น



-ตำบลเวียงพางคำ เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ 2 หมู่บ้าน ได้แก่ ชุมชนแม่สาย และชุมชนดอยเวา ประชาชนได้รับผลกระทบ 83 ครัวเรือน ร้านค้าได้รับความเสียหาย 92 แห่ง อยู่ระหว่างการสำรวจเพิ่มเติม



-ตำบลแม่สาย เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ 3 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ 2 บริเวณชุมชนเหมืองแดง ประชาชนได้รับผลกระทบ 313 ครัวเรือน หมู่ที่ 7 บริเวณชุมชนเกาะทราย ประชาชนได้รับผลกระทบ 325 ครัวเรือน และหมู่ที่ 10 บริเวณชุมชนไม้ลุงขนประชาชนได้รับผลกระทบ 470 ครัวเรือน



**ระดับแม่น้ำสาย เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง น้ำท่วมตลาดสายลมจอย และ ชุมชนแม่สาย ชุมชนหัวฝาย ชุมชนเหมืองแดง ชุมชนไม้ลุงขน ชุมชนเกาะทราย แนวโน้มระดับน้ำเพิ่มมากขึ้นและน้ำล้นพนังกั้นน้ำ ความเสียหายในพื้นที่อยู่ระหว่างสำรวจ



#น้ำท่วมหนัก



#เชียงราย



Cr.ขอบคุณข้อมูล-ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย,กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM,มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ

ข่าวทั้งหมด

X