10 ปี คดีน้องการ์ตูน คู่กรณีไม่ยอมเยียวยา รมว.ยุติธรรม ช่วยเหลือเล็งใช้กองทุนยุติธรรม ยืดเวลาสืบทรัพย์

11 กันยายน 2567, 09:02น.


           การเยียวยาน้องการ์ตูน ที่ถูกคู่กรณีขับรถกระบะพุ่งชนจนพ่อเสียชีวิต ส่วนน้องการ์ตูนต้องพิการและมองไม่เห็น คดีเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2557 และ คดีจะหมดอายุความในวันที่ 19 ก.ย.2567 แต่ยังไม่ได้รับเงินเยียวยาจากคู่กรณี 6.5 ล้านบาท ตามที่ศาลสั่ง 


           พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ตามกฎหมายแพ่งให้โจทก์ คือ น้องการ์ตูน ต้องไปสืบทรัพย์เพื่อบังคับคดีตามคำสั่งศาล แต่เมื่อครบ 10 ปี ก็จะหมดเขตในการตามสืบทรัพย์ ซึ่งในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จะเข้าไปดู ซึ่งมีอีกช่องทาง คือ เมื่อคดีครบ 10 ปี โจทก์อาจขอให้ศาลขยายเวลา 1-2 ปี เพื่อตามสืบทรัพย์ ส่วนด้านสิทธิมนุษยชนขอไปตรวจสอบว่ากองทุนยุติธรรมจะเข้าไปช่วยเหลือได้หรือไม่ โดยสมัยที่ตนเป็นรองปลัดกระทรวงยุติธรรม เคยทำงานกับนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ก็ได้เคยใช้กองทุนยุติธรรมช่วยเหลือในลักษณะคล้ายคดีนี้ แต่ต้องดูในข้อกฎหมายอีกครั้ง โดยใน 1-2 วันนี้ จะส่งเจ้าหน้าที่ไปติดตามช่วยเหลือ เพราะคดีใกล้หมดอายุความแล้ว


           ด้านนายวิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ กล่าวว่า สภาทนายความพร้อมส่งทนายความและให้คำปรึกษาข้อกฎหมายเพื่อแก้ปัญหาให้กับแม่น้องการ์ตูน ซึ่งพบว่าคนทำผิดจำคุกเพียง 1 ปี และยังไม่มีการชดใช้ทางแพ่งตามคำสั่งศาลกับผู้เสียหาย ก็จะเข้าไปช่วยเหลือให้เกิดความเป็นธรรม ในกรณีต้องสืบทรัพย์จะได้ช่วยดำเนินการแทนแม่น้องการ์ตูน หรือช่วยในการฟ้องร้องคดีล้มละลาย ซึ่งเป็นอีกช่องทางกฎหมาย


           แม่น้องการ์ตูน ได้ให้ข้อมูลว่า มีทนายความจากกระทรวงยุติธรรมดำเนินการช่วยเหลือเรื่องคดีความให้อยู่ และอยู่ระหว่างฟ้องล้มละลายกับคู่กรณี


 


#น้องการ์ตูน


#ถูกรถชน


แฟ้มภาพ 


 


 
ข่าวทั้งหมด

X