ลาว ระดมกำลังพล ช่วยชาวเมืองหลวงน้ำทา ทางตอนเหนือ หลังฝนตกหนักจากพายุยางิ

11 กันยายน 2567, 10:02น.


           ประเทศลาวเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ได้รับผลกระทบจากพายุยางิ มีฝนตกหนัก และน้ำท่วม หลายพื้นที่ เช่น จ.หลวงน้ำทา และ จ.บ่อแก้ว กองทัพประชาชนลาว เริ่มระดมกำลังพลส่งไปช่วยชาวเมืองหลวงน้ำทา


           ฝนตกหนักต่อเนื่อง มวลน้ำมหาศาลเกิดจากการสะสมของปริมาณน้ำฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องตั้งแต่คืนวันอาทิตย์(8 ก.ย.67) จากหย่อมความกดอากาศต่ำของไต้ฝุ่นยางิที่อ่อนตัวลงหลังขึ้นฝั่งประเทศเวียดนาม ซึ่งเริ่มส่งผลกระทบกับแขวงหลวงน้ำทาตั้งแต่ตอนเช้าวันจันทร์ (9 ก.ย.67) ทำให้เกิดน้ำท่วมขังในเขตเศรษฐกิจพิเศษบ่อเต็นแดนงาม และน้ำหลากท่วมบ้านนาเตย กับบ้านโพนไซ จากนั้นมวลน้ำได้ไหลต่อเข้าท่วมพื้นที่ส่วนใหญ่ของตัวเมืองหลวงน้ำทา อย่างรวดเร็ว


           เมืองหลวงน้ำทาเป็นเมืองเอกของแขวงหลวงน้ำทา ในภาคเหนือของ สปป.ลาว ตัวเมืองตั้งอยู่บนพื้นที่ราบมีเทือกเขาสูงล้อมรอบเอาไว้ทุกด้าน นอกจากนี้ ยังมีสายน้ำขนาดใหญ่ 2 สาย ไหลขนานทั้ง 2 ฟากของตัวเมือง โดยฝั่งตะวันออก คือแม่น้ำทา ส่วนฝั่งตะวันตกเป็นแม่น้ำแง้น แม่น้ำทั้ง 2 สาย ไหลลงไปบรรจบกันที่บ้านดอนขุน ทางทิศใต้ของตัวเมืองหลวงน้ำทา ก่อนจะไหลต่อไปลงแม่น้ำโขง ที่เมืองปากทา แขวงบ่อแก้ว ตลอดทั้งคืนวันจันทร์(9 ก.ย.67) ต่อเนื่องถึงช่วงสายของวันนี้ หลายหน่วยงาน หลายภาคส่วน ทั้งจากภาครัฐและเอกชน จากทุกแขวงทั่วลาว ต่างระดมความช่วยเหลือส่งไปยังชาวเมืองหลวงน้ำทา


          เพจ AEROLAOS รายงานว่า ช่วงสายเมื่อวานนี้ (10 ก.ย.67) เครื่องบินไม่สามารถลงจอดที่สนามบินหลวงน้ำทาได้ชั่วคราว กระทบผู้โดยสารจำนวนมาก กองพันทหารที่ 703 กองบัญชาการทหารอากาศ ใช้กําลังพล เครื่องบิน กู้ภัย 4 ลํา เดินทางไปช่วยประชาชนที่แขวงหลวงน้ำทา


         ขณะที่ เมื่อวานนี้ ท่าอากาศยานอุดมไซ สนับสนุนเครื่องบิน กองทัพอากาศ ส่งมอบความช่วยเหลือเร่งด่วนแก้ปัญหาในพื้นที่หลวงน้ำทา


 


#น้ำท่วม


#ลาว


#พายุยางิ


Cr.ขอบคุณข้อมูล-ภาพ AEROLAOS


 
ข่าวทั้งหมด

X