ประธานสภาฯ นำชื่อ 2 รองประธานสภา ขึ้นทูลเกล้าฯทันที ยืนยันไม่กระทบรัฐบาลแถลงนโยบาย

11 กันยายน 2567, 15:44น.


          หลังการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ในวันนี้  (11 ก.ย.) จะนำรายชื่อ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ที่ได้รับเลือกเป็นรองประธานสภาคนที่หนึ่ง และ นายภราดร ปริศนานันทกุล รองประธานสภาคนที่สอง ขึ้นทูลเกล้าฯ ทันที เพราะถือเป็นเรื่องด่วน และตนทำงานคนเดียวไม่ไหว หลังจากนี้ต้องรอมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ลงมา เพื่อทำพิธีรับสนองพระบรมราชโองการ รองประธานสภาทั้ง 2 คนถึงจะปฏิบัติหน้าที่ได้



          ส่วนการแบ่งงานของรองประธานสภาทั้ง 2 คนนั้น นายวันมูหะมัดนอร์กล่าวว่า จะเป็นไปตามเดิม แต่จะมาคุยกันอีกครั้งว่าขอปรับให้เหมาะสมกับความสามารถของตัวเอง แต่จะพยายามเอาของเดิมมาดู โดยนายพิเชษฐ์จะดูงานเดิมของตัวเองที่เคยดูมาแล้วไปก่อน แต่เมื่อนายพิเชษฐ์ได้เป็นรองประธานสภาคนที่หนึ่ง อาจจะต้องปรับไปดูงานของรองประธานสภาคนที่หนึ่ง แต่บางอย่างไม่ถนัดก็จะให้นายภราดรดู และงานอะไรที่รองประธานสภาคนที่สอง ไม่ถนัดก็จะให้นายพิเชษฐ์ดู ซึ่งน่าจะตกลงกันได้



          ส่วนในวันแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาวันที่ 12-13 กันยายนนี้ตนในฐานะประธานรัฐสภาและนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภาในฐานะรองประธานรัฐสภา สลับกันทำหน้าที่ โดยจะแบ่งเวลากันตามที่เหมาะสม เพราะแม้จะทำหน้าที่บนบัลลังก์ ก็ยังมีภารกิจนอกบัลลังก์ที่ต้องไปปฏิบัติ เช่น เปิดประชุม แจกรางวัล ของ ส.ส.-ส.ว. ซึ่งเป็นงานที่กำหนดไว้ล่วงหน้า



          และการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา เป็นการประชุมนัดพิเศษ ไม่ได้เตรียมล่วงหน้า ดังนั้น ทั้งตนและประธานวุฒิสภา ก็จะพยายามทำหน้าที่ แต่เราจะพยายามหลีกเวลาให้เกิดความเหมาะสม เพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ จึงคิดว่าการประชุมทั้ง 2 วันน่าจะราบรื่นดี



 



 



#สภาผู้แทนราษฎร



#นโยบายรัฐบาล



แฟ้มภาพ

ข่าวทั้งหมด

X