ผบ.กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ดับ-IDF ระดมโจมตีทางอากาศ ตอนใต้เลบานอน

11 กันยายน 2567, 18:16น.


          กองกำลังป้องกันอิสราเอล(IDF)เปิดเผยว่า อิสราเอลเปิดฉากโจมตีทางอากาศหลายระลอกในพื้นที่ภาคใต้ของเลบานอน รวมถึงหมู่บ้านการาอูน(Qaraoun)ในอำเภอเบกา เขตปกครองเบกาเมื่อคืนนี้ นายโมฮัมเหม็ด กัซเซม อัล-ชาเออร์ (Mohammed Qassem Al-Shaer) ผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เสียชีวิต



          สำหรับนายอัล-ชาเออร์  ถูกIDFอ้างว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีอิสราเอลมาหลายครั้งแล้วและเชื่อว่า การเสียชีวิตของเขาจะกระทบต่อแผนการโจมตีของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ต่ออิสราเอลได้ นอกจากนี้ IDF ยิงสกัดจรวดหลายลูกจากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์และมีจรวดบางลูกตกลงในที่โล่งแจ้ง ห่างไกลจากย่านชุมชน ไม่มีประชาชนได้รับบาดเจ็บ



          IDF ยังได้ตอบโต้กลุ่มฮิซบอลเลาะห์อีกระลอก เช่น  โจมตีฐานยิงจรวดในย่านมันซูรี(Mansouri) และย่านแอต ทิรี (At Tiri) ทำลายฐานยิงจรวด 30 อัน ทั้งทำลายระบบสาธารณูปโภคทางทหารของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เพื่อป้องกันภัยคุกคามต่อความมั่นคงของอิสราเอล



         ด้านกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ระบุในแถลงการณ์ ยืนยันว่า นายอัล-ชาเออร์เสียชีวิตแล้ว จากเหตุโจมตีของอิสราเอลเมื่อคืนนี้ พร้อมทั้งตอบโต้ด้วยการระดมยิงจรวดหลายลูกและส่งโดรนหลายลำเข้าไปโจมตีใน 2 พื้นที่ทางภาคเหนือของอิสราเอล แต่ IDF ระบุว่า ไม่มีรายงานเรื่องการเสียชีวิตหรือบาดเจ็บ



          เหตุโจมตีในครั้งนี้ มีขึ้นไม่กี่สัปดาห์ หลังอิสราเอลแถลงว่า IDF ส่งโดรนโจมตีย่านชุมชนทางตอนใต้ของกรุงเบรุตช่วงปลายเดือนก.ค.ทำให้นายฟูอัด ชูกร์ ผู้บัญชาการทหารระดับสูงของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เสียชีวิต ในครั้งนั้นหลายฝ่ายกังวลเรื่องการสู้รบจะขยายวงกว้างไปทั่วทั้งภูมิภาค ที่ผ่านมา กลุ่มฮิซบอลเลาะห์และอิสราเอลยิงปืนใหญ่ข้ามแดนตอบโต้กันไปมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่อิสราเอลเริ่มทำสงครามกับกลุ่มฮามาส พันธมิตรของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเขตฉนวนกาซาเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566



#สงครามอิสราเอล



#กลุ่มฮิซบอลเลาะห์

ข่าวทั้งหมด

X