เส้นทางแม่น้ำ 2 สายของไทยระบายช้า หลังแม่น้ำโขงระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น

11 กันยายน 2567, 16:41น.


          ลำน้ำสาย น้ำยังมีปริมาณมากและไหลบ่าเข้าท่วมชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย และ จ.ท่าขี้เหล็ก ล่าสุดน้ำจากแม่น้ำกกที่ไหลมาจาก อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ยังทะลักเข้าท่วมหลายพื้นที่ของ ตัวเมืองเชียงราย มวลน้ำจากแม่น้ำกก ได้เข้าท่วมบ้านรวมมิตร ต.แม่ยาว จนได้รับผลกระทบหลายครัวเรือนและยังเข้าท่วมถนนหมายเลข 131 ทางเลี่ยงเมืองหรือบายพาสฝั่งตะวันตก พื้นที่บ้านฮ่องอ้อ ต.ดอยฮาง เชื่อมกับบ้านป่าอ้อ ต.แม่ยาว อ.เมืองเชียงราย โดยเฉพาะผิวจราจรทางด้านทิศเหนือทำให้การสัญจรผ่านไปมาไม่ได้

ขณะเดียวกันการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาเมืองเชียงราย แจ้งจะดับไฟฟ้าเนื่องจากน้ำท่วมใน 8 พื้นที่ ในเขตเทศบาลนครเชียงรายประกอบ ด้วยซอยโรงฆ่าสัตว์ชุมชนรั้วเหล็ก ชุมชนเกาะลอยบางส่วน สะพานขัวพญามังราย ชุมชนเทิดพระเกียรติ ชุมชนน้ำลัดซอยถ้ำพระ บ้านป่าอ้อใหม่ ชุมชนฝั่งหมิ่น ชุมชนร่องเสือเต้น บ้านเมืองงิม บ้านฟาร์ม ชุมชนแควหวาย รวมทั้งพื้นที่หมูบ้านริมฝังเขต ต.แม่ยาว และ ต.ดอยฮาง



          เช่นเดียวกับจังหวัดเชียงราย ได้ประกาศ ปิดสะพาน 3 แห่งคือสะพานเฉลิมพระเกียรติ สะพานขัวพญาเม็งราย และหัวสะพานที่บ้านฮ่องอ้อ รวมทั้งแจ้งให้ใช้ความระมัดระวังโดยเฉพาะรถเล็กตรงสะพานแม่น้ำกกและสะพานแม่ฟ้าหลวง



          ด้านฝั่งแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นปลายทางระบายน้ำ ทั้งจากลำน้ำสาย-แม่น้ำกก กลับพบว่ามีระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้แม่น้ำ 2 สายของไทยไหลระบายได้อย่างล่าช้า โดยระดับน้ำที่ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ลึกมากกว่า 8 เมตร ต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 4 เมตร และเอ่อล้นเข้าท่วมหมู่บ้านสบกก ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน รวมทั้งในฝั่งเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ด้วย



 



 



#แม่น้ำไทย



#น้ำท่วมอาเซียน



 



 

ข่าวทั้งหมด

X