อัยการสูงสุดอิสราเอลปัดคำขอ สอบสวนนายก-รมว.กห. หวังเลี่ยงหมายจับศาลโลก

12 กันยายน 2567, 21:10น.


          เว็บไซต์ข่าวไทม์ออฟอิสราเอล และสถานีโทรทัศน์ช่อง 12 ของอิสราเอล รายงานว่า นางกาลี บาฮาราฟ-เมียรา อัยการสูงสุดของอิสราเอลปฏิเสธคำร้องขอจากนายยาริฟ เลวิน รัฐมนตรียุติธรรมของอิสราเอล ที่เสนอให้มีการจัดฉากโดยเปิดการสอบสวนคดีอาญาสำหรับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู และนายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมของอิสราเอลในเรื่องเกี่ยวกับสงครามในเขตฉนวนกาซา ตามคำสั่งการจากนายเนทันยาฮู ที่ขอให้สำนักอัยการสูงสุดเปิดการสอบสวน ทั้งนี้ เพื่อเลี่ยงหมายจับของศาลอาญาระหว่างประเทศ(ICC)ในนครเฮก เนเธอร์แลนด์ ที่ออกหมายจับผู้นำทั้งสองในปีที่แล้ว



         นางบาฮาราฟ-เมียรา หวั่นเกรงว่า การจัดฉากในลักษณะเช่นนี้จะกระทบกระบวนการยุติธรรมของอิสราเอล เช่น อาจะถูกนานาชาติวิจารณ์ในทางเสื่อมเสียว่า กระบวนการยุติธรรมของอิสราเอลถูกฝ่ายการเมืองชี้นำ กระทั่งกระทบต่อความน่าเชื่อถือของศาลอิสราเอล และเชื่อว่า ข้อเสนอเช่นนี้จะไม่เป็นที่พอใจให้กับศาล ICC ด้วย พร้อมเสนอแนะให้รัฐบาลจัดตั้งคณะกรรมการไต่สวนแห่งชาติ ซึ่งเป็นองค์กรสอบสวนสูงสุดของอิสราเอล มารับผิดชอบทำการสอบสวนเหตุกลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566 และสงครามในเขตฉนวนกาซาในเวลาต่อมา ซึ่งน่าจะเป็นการสอบสวนที่เพียงพอครอบคลุมทุกๆประเด็น ไม่จำเป็นต้องส่งเรื่องให้พนักงานอัยการสอบสวนซ้ำอีก



          ก่อนหน้านี้ นายเนทันยาฮูต้องการให้สำนักงานอัยการสูงสุดเปิดการสอบสวนเรื่องสงครามในเขตฉนวนกาซา ตลอดถึงการที่อิสราเอลส่งทหารเข้าไปปราบปรามกลุ่มฮามาสในเขตฉนวนกาซาไปจนกระทั่งเสร็จสิ้นการสอบสวน พร้อมส่งข้อมูลอัพเดทแจ้งไปยัง ICC เพื่อทราบว่า อิสราเอลทำการสอบสวนข้อหาทางอาญาเสร็จสิ้นแล้ว และไม่ต้องการให้ศาล ICC เข้ามาแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของอิสราเอล



#ผู้นำอิสราเอล



#ขอให้อัยการสอบสวน



#คดีสงครามกาซา

ข่าวทั้งหมด

X