นายกฯและรัฐมนตรี ลงพื้นที่ เชียงรายพรุ่งนี้ พร้อมสั่งการเร่งด่วน ช่วยเหลือประชาชน

12 กันยายน 2567, 17:34น.


         การประชุมคณะรัฐมนตรี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเพื่อแก้ไขน้ำท่วมใน จ.เชียงรายและจ.เชียงใหม่ ที่อาคารรัฐสภา พร้อมเปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำที่จังหวัดเชียงราย ค่อนข้างหนักพอสมควร น้ำเข้ามาถึงอำเภอเมืองแล้ว และเข้ามาถึงสนามบินแม่ฟ้าหลวง แต่รันเวย์ยังใช้การได้อยู่ ซึ่งรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่ได้รอให้นายกรัฐมนตรี แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาก่อน เพื่อที่จะสั่งการได้ และที่ผ่านมารองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทุกคน ได้ดำเนินการดูแลประชาชนไปก่อนหน้านี้แล้ว แน่นอนว่า ปัญหานี้ไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง ทุกคนต้องร่วมมือกัน เพื่อที่จะรักษาและทำให้ประชาชนออกจากปัญหาอุปสรรคให้เร็วที่สุด



           จากนั้น นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้รายงานสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดเชียงราย ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ที่กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (ส่วนหน้า) จังหวัดเชียงราย  โดยที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย สถานการณ์หนักหน่วงที่สุดในรอบ 80 ปี เนื่องจากปีนี้แม่สายน้ำท่วมมา 7 ครั้ง รวมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 8 ตั้งแต่เดือนสิงหาคม-กันยายน ซึ่งสาเหตุที่น้ำท่วมหนัก มาจากฝนตกเป็นระยะทำให้ลำน้ำแม่สาย และผืนแผ่นดินทั้งฝั่งประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน ชุ่มน้ำและอิ่มน้ำ ซึ่งเมื่อได้รับผลกระทบจากหางของพายุยางิ ทำให้ปริมาณน้ำมีจำนวนมหาศาล ก่อให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้างที่ตลาดแม่สาย



           สำหรับระบบเตือนภัยที่มีแล้ว นายกฯย้ำว่า สามารถทำงานได้ เเต่ที่ประชาชนยังไม่ออกจากบ้าน เพราะเป็นห่วงทรัพย์สิน ส่วนตัวเข้าใจดี แต่ขอให้ประชาชนตระหนักถึงชีวิตของตนก่อนด้วย



            โดยในวันพรุ่งนี้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีบางส่วน วางแผนจะไปลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย เพื่อไปดูสถานการณ์จริง และสั่งการได้อย่างเร่งด่วนกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ขอให้ทุกภาคส่วนดำเนินการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่อย่างปกติ ไม่ต้องมาต้อนรับนายกรัฐมนตรีและคณะเพราะไม่ต้องการเพิ่มภาระให้กับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ไม่ให้กระทบถึงพี่น้องประชาชนในพื้นที่ที่รอความช่วยเหลือ



 



 



#น้ำท่วม67 

ข่าวทั้งหมด

X