ECB ลดดอกเบี้ยร้อยละ 0.25 คาดเงินเฟ้อจะกลับสู่ร้อยละ 2 ในปีหน้า

12 กันยายน 2567, 21:21น.


          นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า กรรมการ ECB มีมติเป็นเอกฉันท์ในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.25  ในวันนี้ หลังการใช้กระบวนการลดเงินเฟ้ออย่างค่อยเป็นค่อยไปในช่วงที่ผ่านมา ขณะนี้จึงเป็นเวลาเหมาะสมที่จะลดระดับความเข้มงวดของการใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงิน



          การตัดสินใจดังกล่าวมาจากการทบทวนข้อมูลทางเศรษฐกิจที่ ECB ได้รับ รวมทั้งบทวิเคราะห์ของเจ้าหน้าที่ ECB และตัวเลขประมาณการที่มีความต่อเนื่อง



          ประธาน ECB กล่าวว่า ตัวเลขประมาณการเงินเฟ้อในเดือนก.ย.แทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากตัวเลขในเดือนมิ.ย. และคาดว่าเงินเฟ้อจะกลับสู่เป้าหมายร้อยละ 2 ของ ECB ในปี 2568



          ทั้งนี้ ECB มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.25 ในการประชุมวันนี้ตามการคาดการณ์ของตลาด และเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้ หลังการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนมิ.ย. ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากอยู่ที่ระดับร้อยละ 3.50 ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้อยู่ที่ระดับ 3.90% ส่วนอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์อยู่ที่ระดับร้อยละ 3.65



          ก่อนหน้านี้ ECB ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 10 ครั้งติดต่อกันรวมร้อยละ 4.5 หลังจากที่ได้เริ่มวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค.2565 เพื่อสกัดเงินเฟ้อ การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ ECB ในวันนี้มีขึ้น ก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะจัดการประชุมในสัปดาห์หน้า ซึ่งตลาดคาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.25  เช่นกัน



 



#ECB



#ลดดอกเบี้ย

ข่าวทั้งหมด

X