สหรัฐฯ เตรียมดำเนินคดีแฮกเกอร์อิหร่าน โจมตีทรัมป์

13 กันยายน 2567, 06:34น.


          กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เตรียมดำเนินคดีแฮกเกอร์ชาวอิหร่านที่เจาะระบบข้อมูลทีมงานหาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ และตัวแทนพรรครีพับลิกัน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ นายแมทธิว โอลเซ่น ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เปิดเผยว่า อิหร่านกำลังพยายามอย่างเต็มที่เพื่อสร้างอิทธิพลต่อการเลือกตั้งในปีนี้ และมีแนวโน้มที่จะก้าวร้าวมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะมองว่าการเลือกตั้งในปีนี้จะส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์ด้านความมั่นคงแห่งชาติของอิหร่าน กระทรวงยุติธรรมสหรัฐจึงเตือนให้ภาคเอกชนเพิ่มการปกป้องเครือข่ายไซเบอร์



          เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ทีมงานหาเสียงของนายทรัมป์เปิดเผยว่า พวกเขาถูกเจาะระบบเครือข่ายไซเบอร์เพื่อจารกรรมข้อมูล และเผยแพร่เอกสารภายในที่มีความละเอียดอ่อน โดยมีสื่อหลักหลายแห่งในสหรัฐ รายงานว่าพวกเขาได้รับเอกสารลับของพรรครีพับลิกันตามที่ทีมงานของนายทรัมป์อ้างถึง แต่ไม่ได้นำมาเผยแพร่ต่อ ส่วนสื่อบางแห่งรายงานว่า พวกเขาได้รับอีเมลจากบัญชีที่ไม่มีการเปิดเผยชื่อตั้งแต่ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม เกี่ยวกับการเสนอชื่อบุคคลที่จะเป็นรองประธานาธิบดีคู่กับนายทรัมป์



          นอกจากนี้ สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐอเมริกา หรือเอฟบีไอ และหน่วยงานความมั่นคงทางไซเบอร์และโครงสร้างพื้นฐาน ยังกล่าวโทษอิหร่านว่าพยายามเจาะระบบของทีมงานหาเสียงของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ และนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ ที่เป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครต เพื่อสร้างความขัดแย้งในสังคมอเมริกัน และเพิ่มอิทธิพลต่อผลการเลือกตั้ง



          เดอะ วอชิงตันโพสต์รายงานว่า ความพยายามการเลือกตั้งในครั้งนี้ แตกต่างจากในปี 2559 ซึ่งในเวลานั้นแฮกเกอร์รัสเซียพยายามส่งเสริมแคมเปญหาเสียงของนายทรัมป์



....



#โดนัลด์ทรัมป์



#แฮกเกอร์อิหร่าน



#เลือกตั้งสหรัฐ

ข่าวทั้งหมด

X