อุตุฯระบุ พายุโซนร้อน กำลังแรง ‘เบบินคา’ ขึ้นฝั่งที่จีน ไม่กระทบไทย แต่ยังต้องเฝ้าระวัง

13 กันยายน 2567, 11:38น.


           กรมอุตุนิยมวิทยาคาด​พายุ​โซนร้อนกำลังแรง​ “เบบินคา” จะขึ้นฝั่งประเทศ​จีนและไม่กระทบไทย​ แต่ยังต้องเฝ้า​ระวัง​ฝนต่อเนื่อง​ เบื้องต้นถึง 22 กันยายนเนื่อง​จากร่องมรสุมมีกำลังแรงขึ้น แต่จะเลื่อนลงมาพาดผ่านบริเวณภาคเหนือด้านตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง ประกอบมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงและพัดเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ ภาคเหนือตอนบนฝนเริ่มน้อยลง แต่ตอนบน พื้นที่ตอนล่างลงมาต้องระวัง​ฝนตก​หนัก​ถึง​หนัก​มาก



          นายสมควร ต้นจาน ผู้อำนวยการกองพยากรณ์อากาศกล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 13-17 กันยายน 2567 ร่องมรสุมแรงขึ้นและจะเลื่อนลงมาพาดผ่านบริเวณภาคเหนือด้านตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง ประกอบมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ จะมีกำลังแรงขึ้นและพัดเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น โดยภาคเหนือมีแนวโน้มฝนเริ่มลดลง โดยเฉพาะทางตอนบน แต่ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือด้านตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมกทม. และปริมณฑลภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งอันดามัน



          ดังนั้นจึงต้องเฝ้าระวังฝนสะสมไหลตามลุ่มน้ำต่างๆ ส่วนกทม. และปริมณฑล นอกจากจะมีฝนหนักแล้ว ยังมีภาวะน้ำทะเลหนุนสูงด้วย อาจทำให้เกิดน้ำท่วมขังและน้ำรอการระบาย



          ประเทศไทยจะยังมีฝนจะยังคงตกต่อเนื่องในช่วง 18 – 22 กันยายน แต่ร่องมรสุมเลื่อนต่ำลงมาปกคลุมภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน มรสุมยังมีกำลังแรง โดยฝนยังตกมากใกล้ร่องมรสุมและด้านรับมรสุม โดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งอันดามันต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ



          ในระยะนี้ยังไม่มีสัญญาณการก่อตัวของพายุที่จะเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย ส่วนพายุโซนร้อนกำลังแรง “เบบินคา (BEBINCA)” ซึ่งมีศูนย์กลางในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกยังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ คาดว่า จะขึ้นฝั่งที่ประเทศจีน พายุนี้จึงไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย



(เบบินคา เป็นชื่อขนมพุดดิ้ง ของฮ่องกง)



 



#พายุโซนร้อน



#กรมอุตุนิยม

ข่าวทั้งหมด

X