ธปท.จับตา เงินบาทแข็งค่าเร็ว หวั่นกระทบภาคธุรกิจ-แจกเงินหมื่นดิจิทัล เฟส 2 ไม่ทันปีนี้

13 กันยายน 2567, 12:48น.




           น.ส.ชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายองค์กรสัมพันธ์ และโฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยอมรับว่า เงินบาทอย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้กระทบต่อภาคธุรกิจ โดยปัจจัยหลักมาจากต่างประเทศที่ทำให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงมาก หลังมีความเห็นเกี่ยวกับทิศทางการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยพิเศษมาจากราคาทองคำในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น เป็นปัจจัยหนุนให้ค่าเงินบาทแข็งค่ามากขึ้นด้วย



          ค่าเงินบาทเคลื่อนไหวตามตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ เช่น ตัวเลขเงินเฟ้อจากเดิมคาดอีกแบบ แต่ตัวเลขจริงออกมาอีกแบบ ทำให้การคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดปรับเปลี่ยนไป เดิมอาจมองว่ามีโอกาสลด 0.25% เป็น 0.50% ตัวเลขที่ออกมาแบบรายวัน ซึ่งสร้างความผันผวนให้ตลาด ธปท. มีการติดตามสถานการณ์เงินบาทใกล้ชิดเพื่อไม่ให้กระทบต่อภาคธุรกิจ



รองนายกฯ-รมว.คลัง ระบุ  ดิจทัลหมื่นบาท เฟส 2 ไม่ทันปีนี้



          การแจงเงินดิจิทัล 10,000 บาท เฟส2  ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะแจกเมื่อไร ซึ่งนายพิชัย ชุณหวชิระ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง บอกว่า ต้องดูสองสามอย่าง ต้องดูความต่อเนื่อง ดูเวลาที่เหมาะสม ส่วนเฟส 2 จะได้ภายในปีนี้หรือไม่ นายพิชัย กล่าวว่า ขอดูก่อน แต่ไม่น่าทันในปีนี้



          หากไม่ทำดิจิทัลวอลเล็ตจะใช้งบประมาณที่เหลือในโครงการอะไร ในโครงการลงทุนหรือไม่ นายพิชัย ยอมรับว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่รัฐบาลดูอยู่ เราให้ความสำคัญ อะไรที่สามารถสร้างความเข้มแข็งให้ประเทศ ก็จะทำ  ส่วนจะใช้ลงทุนในระดับฐานรากหรือไม่ นายพิชัย กล่าวว่า ก็จะจัดเป็นโครงการที่สำคัญ สามารถที่จะลงไปต่อเนื่องและเม็ดเงินลงไปได้เร็วที่สุด  



          จากนั้นผู้สื่อข่าวถามย้ำอีกครั้งว่า แจกเงินดิจิทัล เฟส 2 จะไม่ทันในปีนี้ใช่หรือไม่ นายพิชัยไม่ตอบคำถาม หันหลังกลับแล้วขึ้นลิฟต์ไปทันที



 



#เงินบาทแข็งค่า 



#แจกเงินหมื่น



 

ข่าวทั้งหมด

X