สหรัฐฯ เผยต้องใช้น้ำเกือบ 2 แสนลิตรดับไฟไหม้รถบรรทุกไฟฟ้า Tesla ในแคลิฟอร์เนีย

13 กันยายน 2567, 13:34น.


          สำนักงานความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติ (NTSB) ของสหรัฐเปิดเผยว่า จากอุบัติเหตุการชนและไฟไหม้รถบรรทุกไฟฟ้าของเทสลาบนทางหลวงในรัฐแคลิฟอร์เนีย ในคืนวันที่ 19 สิงหาคม (2567) ทำให้ต้องปิดเส้นทางเป็นเวลานานหลายชั่วโมง เนื่องจากการเผาไหม้ที่มีความแตกต่างจากรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของรัฐแคลิฟอร์เนียใช้น้ำประมาณ 50,000 แกลลอน หรือ 190,000 ลิตร เพื่อดับไฟทั้งต้องใช้เครื่องบินเล็กทิ้งสารหน่วงไฟลงบนรถที่มีไฟลุกท่วม



          ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเปิดเผยว่า รถบรรทุกที่เกิดเหตุใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาดใหญ่ มีอุณหภูมิสูงถึง 540 องศาเซลเซียส (1,000 องศาฟาเรนไฮต์) ในขณะที่กำลังลุกไหม้ และรถบรรทุกไม่ได้ใช้งานระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติบางส่วนของเทสลาในช่วงเวลาที่เกิดเหตุ



          อุบัติเหตุเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 03.13 น. ขณะเดินทางจากเมืองลิเวอร์มอร์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ไปยังโรงงานของเทสลาในเมืองสปาร์กส์ รัฐเนวาดา แต่เมื่อมาถึงทางโค้งที่เกิดเหตุ รถบรรทุกพ่วงเสียหลักพุ่งชนต้นไม้ แล้วตกทางลาดชัน คนขับไม่ได้รับบาดเจ็บแต่แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนของรถเกิดการลุกไหม้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องใช้เวลานานถึง 15 ชั่วโมงเพื่อใช้น้ำดับไฟและทำให้แบตเตอรี่เย็นลง จากนั้นลากรถไปยังพื้นที่โล่งกลางแจ้งรออีก 24 ชั่วโมง เพื่อให้แน่ใจว่าแบตเตอรี่จะไม่ติดไฟอีก



สำนักงานความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติ เปิดเผยว่ากำลังมีการสอบสวนทุกประเด็นที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุเพื่อหาสาเหตุ และจะออกคำแนะนำด้านความปลอดภัยต่อไป



... 



#เทสลา



#แคลิฟอร์เนีย

ข่าวทั้งหมด

X