สทนช.เตือนระดับน้ำในแม่น้ำโขง ที่เพิ่มระดับสูงขึ้น จากเชียงราย-เลย-หนองคาย

13 กันยายน 2567, 20:33น.


           การลงพื้นที่ของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะเดินทางถึงมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ซึ่งเป็นศูนย์พักพิงชั่วคราวผู้ประสบอุทกภัย เพื่อเยี่ยมผู้ประสบภัยและมอบถุงยังชีพให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่อำเภอเมือง จ.เชียงราย  นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้รายงานว่า แนวโน้มปริมาณน้ำขณะนี้ที่ จ.เชียงราย ผ่านจุดวิกฤตไปแล้วและจะลดลงเรื่อยๆ คาด 1-2 วันนี้สถานการณ์จะดีขึ้น หากไม่มีปริมาณฝนตกเพิ่มเติม เมื่อระดับน้ำเข้าสู่ระดับตลิ่งแล้ว ก็จะเร่งขจัดสิ่งกีดขวางทางระบายน้ำ



           แต่ขณะนี้สถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงคือแม่น้ำโขง ที่จะไหลจาก จ.เชียงราย ไปสู่ จ.เลย และ จ.หนองคาย ซึ่งระดับน้ำยังคงสูงขึ้นและอาจจะต้องมีการเสริมแนวป้องกันตลิ่ง ซึ่ง สทนช.ได้มีการประชุมร่วมกับจังหวัดในการแจ้งเตือนภัยล่วงหน้าแล้ว โดยเฉพาะพื้นที่โรงพยาบาลและพื้นที่เปราะบางจะสั่งอพยพประชาชนทันที



           นายกฯ ยังได้สอบถามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำอิง ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีแนวโน้มหนักสุดในวันที่ 18 กันยายน ซึ่งได้รับรายงานว่าเข้าสู่ระดับตลิ่งแล้วและจะเร่งจัดการเรื่องน้ำประปาและไฟฟ้าเพื่อให้เข้าสู่ภาวะปกติ เพื่อให้ประชาชนกลับสู่ภูมิลำเนา ขณะเดียวกันนายกฯ ยังได้สอบถามถึงความแม่นยำของระบบติดตามน้ำที่ได้รับคำตอบว่าแม่นยำมากกว่า 90% ซึ่งกำชับว่าจะต้องแจ้งเตือนประชาชนและเตรียมพร้อมรับมือเพื่อป้องกันความเสียหาย



 



 



#น้ำท่วม67



 

ข่าวทั้งหมด

X