สหรัฐฯ เก็บภาษีนำเข้ารถไฟฟ้าจีน 100% เริ่ม 27 ก.ย.นี้

14 กันยายน 2567, 17:31น.


          คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐฯ ปรับขึ้นภาษีศุลกากรสินค้านำเข้าจากจีน โดยให้ใช้อัตราภาษี 100% สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อปกป้องอุตสาหกรรมสำคัญในสหรัฐฯ ที่ได้รับผลกระทบจากการผลิตที่มากเกินไปของจีน เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 27 กันยายนนี้ ส่วนประเทศอื่นๆ ในสหภาพยุโรปและแคนาดา ก็ได้ขึ้นภาษีศุลกากรรถยนต์ไฟฟ้านำเข้าจากจีน โดยแคนาดาเรียกเก็บภาษีที่อัตรา 100% เท่ากับสหรัฐฯ



          สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (USTR) เปิดเผยว่า การเก็บภาษีนำเข้าสินค้าที่อัตรา 100% สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน, 50% สำหรับเซลล์แสงอาทิตย์, และ 25% ในผลิตภัณฑ์เหล็ก, อะลูมิเนียม, แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า และแร่ธาตุสำคัญจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 27 กันยายนนี้



          ส่วนการเก็บภาษี 50% สำหรับเซมิคอนดักเตอร์จากจีน ซึ่งรวมถึงโพลีซิลิคอนที่ใช้ในแผงโซลาร์และแผ่นซิลิคอนนั้น จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในปี 2568



          ขณะที่ภาษีสำหรับอุปกรณ์อื่น ๆ เช่น แล็ปท็อปและโทรศัพท์มือถือจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2569



          เป็นการปรับเปลี่ยนอัตราภาษีตามมาตรา 301 ที่มีการประกาศในเดือนพฤษภาคมโดยประธานาธิบดี ไบเดน ตามที่ที่ปรึกษาเศรษฐกิจของทำเนียบขาว ระบุว่า ภาษีศุลกากรที่เข้มงวดและตรงเป้าหมายเหล่านี้มีความจำเป็นเพื่อลดการพึ่งพาห่วงโซ่อุปทานของจีนในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐฯ ซึ่งมีข้อเสียเปรียบจากต้นทุนที่ไม่เป็นธรรมในตลาดโลก



          อย่างไรก็ตามจีนประณามการขึ้นภาษีในครั้งนี้ว่าเป็นการกลั่นแกล้ง และยืนยันว่าความสำเร็จของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของจีนนั้นขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมมากกว่าการสนับสนุนจากรัฐบาล



...



#รถไฟฟ้าจีน



#สหรัฐอเมริกา

ข่าวทั้งหมด

X