ยานแคปซูลสเปซเอ็กซ์ ของเอกชน ทำภารกิจสำเร็จ กลับสู่โลกโดยปลอดภัย

15 กันยายน 2567, 16:54น.


          สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ลูกเรือ 4 คนบนยานแคปซูลโพลาริส ดอว์น (Polaris Dawn)ของบริษัทสเปซเอ็กซ์ของสหรัฐฯ กลับสู่โลกที่นอกชายฝั่งของรัฐฟลอริดาเมื่อเวลา 03.37น.ของวันนี้ (15 ก.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น หลังโคจรรอบโลก 5 วันนับตั้งแต่ถูกปล่อยจากศูนย์อวกาศเคนเนดี(Kennedy Space Centre) รัฐฟลอริดาเมื่อเช้าวันอังคารที่แล้ว(10 ก.ย.) พร้อมทำภารกิจสำคัญครั้งประวัติศาสตร์ คือ การเดินอวกาศจากบริษัทเอกชนเป็นครั้งแรก อีกทั้งทดสอบผลกระทบต่อสุขภาพของลูกเรือ และทดสอบระบบสื่อสารด้วยระบบเลเซอร์ทางดาวเทียม ระหว่างยานแคปซูลโพลาริส ดอว์น กับดาวเทียมสตาร์ลิงค์ของสเปซเอ็กซ์ โดยมีการถ่ายทอดสดโดยบริษัทสเปซเอ็กซ์ ด้วย



          ด้านสเปซเอ็กซ์ทวีตข้อความทาง X ว่า ขอยืนยันว่า ยานแคปซูลโพลาริส ดอว์น กลับมายังโลกแล้ว! ขอต้อนรับกลับสู่โลก ด้านองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ(NASA)ของสหรัฐฯ กล่าวว่า ภารกิจนี้นับเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมอวกาศในเชิงพาณิชย์ โดยยานนี้ทำสถิติแล่นสูงกว่าพื้นโลก 1,400 กิโลเมตร ซึ่งสูงกว่ามนุษย์อากาศคนใด นับตั้งแต่ยานอะพอลโล 17 ซึ่งเป็นยานสำรวจดวงจันทร์ครั้งสุดท้ายของสหรัฐฯในปี 2515



          สำหรับลูกเรือพลเรือน 4 คน ซึ่งลงทุนในการเดินทางด้วยตนเอง นำโดยนายจาเรด ไอแซคแมน ซีอีโอของบริษัทฟินเทคของสหรัฐฯ พร้อมลูกเรือ 3 คน คือ นายสกอตต์ คิดด์ โพทีท อดีตนักบินกองทัพสหรัฐฯ เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญภารกิจสเปซเอ็กซ์ 2 คนคือ น.ส.ซาราห์ กิลิส และวิศวกรสเปซเอ็กซ์ น.ส.แอนนา เมนอน นับว่าเดินอวกาศนานกว่าคนอื่นๆในรอบกว่า 50 ปีที่ผ่านมา



          โดยเฉพาะนายไอแซคแมน และน.ส.กิลิส เป็นลูกเรือจากบริษัทเอกชนรายแรกที่เดินอวกาศโดยออกจากตัวยานแคปซูล  ที่ผ่านมา มีเฉพาะนักบินอวกาศจากโครงการของภาครัฐที่เดินอวกาศ ซึ่งจากคลิปที่มีการถ่ายทอดสด แสดงให้เห็นลูกเรือทั้งสองคน ค่อยๆออกจากยานแคปซูลดรากอนสีขาว ลอยตัวในอวกาศในระยะ 435 ไมล์(หรือ 700 เมตร)เหนือโลกสีฟ้า ซึ่งอยู่ข้างล่าง



#สเปซเอ็กซ์



#ยานแคปซูลโพลาริสดอว์น



#กลับถึงโลก

ข่าวทั้งหมด

X