รอลุ้น! พุธนี้ ที่ประชุมเฟด ลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี ปัจจัยเงินเฟ้อลดลง

16 กันยายน 2567, 19:21น.


          สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นางอลิเซีย โมเดสติโน อาจารย์วิชาเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยนอร์ทอีสเทิร์น พร้อมนักเศรษฐศาสตร์จากโกลด์แมน แซคส์ และซิตี้แบงก์ ธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐฯ คาดว่า ธนาคารกลาง(เฟด)ของสหรัฐฯจะแถลงเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี(ตั้งแต่ปี 2563)ในวันพุธนี้(18 ก.ย.) ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายของการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของเฟด 2 วัน คาดว่า ที่ประชุมจะอภิปรายในประเด็นที่ว่า เฟดควรจะปรับลดอัตราเบี้ยในสัดส่วนเท่าใด ระหว่างร้อยละ 0.25 ถึงร้อยละ 0.50 ในช่วงที่เหลือเวลาอีกไม่ถึง 2 เดือนจะถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ



          แต่ไม่ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในสัดส่วนเท่าใด จะเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2563 ช่วงนั้นเฟดได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมาใกล้แตะร้อยละ 0 เพื่อช่วยประคับประคองเศรษฐกิจสหรัฐฯให้ฟื้นตัวขึ้นมาในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19



          ก่อนหน้านี้ เฟดเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2565 เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น หลังมีปัญหาวิกฤตด้านซัพพลายเชนในยุคหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และสงครามรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลให้อัตราเบี้ยของสหรัฐฯในปัจจุบันอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 20 ปี คือร้อยละ 5.25-5.50 มาตลอด 14 เดือนที่ผ่านมา แต่สภาพเศรษฐกิจสหรัฐฯเริ่มมีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่อง เงินเฟ้อลดลง ตลาดแรงงานเริ่มดีขึ้น การจ้างงานเพิ่มขึ้น อัตราว่างงานลดลง และเศรษฐกิจสหรัฐฯฟื้นตัวต่อเนื่อง



          ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟด รวมถึงนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด พูดเป็นนัยในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมาว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะมีขึ้นในเดือนก.ย.นี้ หลังอัตราเงินเฟ้อเริ่มลดลงมาอยู่ในเป้าระยะยาวของเฟดคือ ร้อยละ 2  



#ประชุมเฟด



#เศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวทั้งหมด

X