ผลโพลชาวญี่ปุ่น อยากมีนายกฯหญิง หนุนซานาเอะ ทาคาอิชิ อดีตรมต.กิจการภายใน รับตำแหน่ง

16 กันยายน 2567, 20:01น.


          สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่น ทำการสำรวจความเห็นของประชาชนทางโทรศัพท์ 2 วัน เริ่มจากวันอาทิตย์(15 ก.ย.) หรือสองสัปดาห์ก่อนพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) พรรครัฐบาลของนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ จัดให้มีการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 27.7 เห็นว่า นางซานาเอะ ทาคาอิชิ วัย 63 ปี อดีตรัฐมนตรีกิจการภายในของญี่ปุ่น เหมาะสมมากที่สุดที่จะเข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งเป็นสัดส่วนที่มากที่สุดจากจำนวนผู้สมัครลงเลือกตั้ง 8 คน



           รองลงมา นายชิเงรุ อิชิบะ วัย 67 ปี อดีตรัฐมนตรีกลาโหม ร้อยละ 23.7 และอันดับที่ 3 นายชินจิโร โคอิซุมิ วัย 43 ปี อดีตรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม ร้อยละ 19.1 บ่งชี้ว่าไม่มีผู้สมัครคนใดชนะขาดในการเลือกตั้งรอบที่ 1 อาจจะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งรอบที่ 2 ให้ผู้สมัครที่ได้คะแนนสูงสุด 2 อันดับแรกมาแข่งขันกันใหม่



         ก่อนหน้านี้ พรรค LDP ประกาศจะจัดให้มีการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ในวันที่ 27 ก.ย.นี้ ซึ่งผู้ชนะการเลือกตั้ง จะเข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ด้วย หลังนายคิชิดะประกาศในเดือนส.ค.ว่าเขาจะเลิกเล่นการเมือง และจะไม่ลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคสมัยที่ 2 ปลายเดือนนี้ ที่ผ่านมาพรรค LDP มีเรื่องทุจริตอื้อฉาวที่สั่นคลอนชื่อเสียงของพรรคมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว กรณีเปิดรับบริจาคทางการเมืองโดยไม่ลงบันทึกตัวเลขรายรับ-รายจ่ายอย่างถูกต้องซึ่งพนักงานอัยการอยู่ระหว่างสอบสวนคดีทุจริตด้วย



#การเมืองญี่ปุ่น

ข่าวทั้งหมด

X