วิกฤตน้ำท่วมยุโรปกลางกับตะวันออก ยังวางใจไม่ได้ คาดพายุบอริส มุ่งไปทางอิตาลี ฝนหนักอีกรอบ

17 กันยายน 2567, 09:01น.


          ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมครั้งเลวร้ายที่สุดในยุโรปกลาง ในรอบอย่างน้อย 2 ทศวรรษเพิ่มขึ้น มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 17 ราย ตั้งแต่ออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย  ขณะที่พายุบอริสพัดผ่านภูมิภาคนี้ ทำให้เกิดฝนตกหนักเทียบเท่ากับที่ตกในรอบหนึ่งเดือน 


           เจ้าหน้าที่ระบุรายละเอียดผู้เสียชีวิตว่า โรมาเนีย พบผู้เสียชีวิต 7 ราย ที่โปแลนด์ มีผู้เสียชีวิต 4 ราย ออสเตรีย พบผู้เสียชีวิต 3 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิง และผู้สูงอายุ และในสาธารณรัฐเช็ก มีผู้เสียชีวิต 3 ราย พายุบอริสจะเคลื่อนตัวไปทางใต้มากขึ้นในอิตาลี ซึ่งพายุจะทวีกำลังแรงขึ้นอีกครั้ง


          พื้นที่ชายแดนระหว่างสาธารณรัฐเช็กและโปแลนด์ ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากฝนตกหนัก น้ำท่วม ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว มีการอพยพประชาชน สะพานพังถล่ม บ้านเรือนและรถยนต์เสียหาย


         นายโดนัลด์ ทัสก์ นายกฯโปแลนด์ ประกาศภาวะภัยพิบัติทางธรรมชาติในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ และระบุว่า ได้จัดสรรเงิน 1,000 ล้านซลอตี  หรือ 260 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย นายกฯโปแลนด์ ติดต่อกับผู้นำของประเทศอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบ เพื่อขอความช่วยเหลือทางการเงินจากสหภาพยุโรป(อียู) 


         นายมิชัล พิซโก นายกเทศมนตรีเมืองโคลดิซโกของโปแลนด์ ซึ่งอยู่ติดชายแดนสาธารณรัฐเช็ก กล่าวกับวิทยุของโปแลนด์ว่า ระดับน้ำลดลงแล้ว แต่ยังคงต้องการความช่วยเหลือ ต้องการน้ำขวดและเสบียงอาหารแห้ง ครึ่งหนึ่งของเมืองไม่มีไฟฟ้า


         ภาพจากโทรทัศน์แสดงให้เห็นถนนในเมืองคล็อดซโก เต็มไปด้วยเศษซากและโคลน ในเมืองนีซา ประเทศโปแลนด์ โรงพยาบาลแห่งหนึ่งต้องอพยพผู้คนออกไป โดยผู้ป่วยรวมทั้งสตรีมีครรภ์และผู้สูงอายุถูกนำตัวขึ้นแพ 


         ในเมืองเยเซนิก เมืองชายแดนของสาธารณรัฐเช็กที่ถูกน้ำท่วมเมื่อวันอาทิตย์(15 ก.ย.67) เริ่มทำความสะอาดหลังจากระดับน้ำลดลง และพบรถยนต์ที่ได้รับความเสียหายและเศษซากต่างๆ บนท้องถนน


         ซเดเน็ก คูซิเล็ค ผู้พักอาศัย กล่าวว่า น้ำท่วมสูงประมาณ 2 เมตร ทำให้รถพังเสียหาย โทรศัพท์ยังใช้ไม่ได้ ไม่มีน้ำ และ ไม่มีไฟฟ้า


         ในสาธารณรัฐเช็ก แม่น้ำโมราวาที่เพิ่มสูงขึ้นทำให้เมืองลิโตเวล ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงปรากไปทางทิศตะวันออก 230 กิโลเมตร (140 ไมล์) จมอยู่ใต้น้ำประมาณ 70%  ปิดโรงเรียนและสถานพยาบาล


         พื้นที่น้ำท่วมในเมืองออสตราวา ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสาธารณรัฐเช็ก ทำให้ต้องปิดโรงไฟฟ้าที่ให้ความร้อนและน้ำร้อน รวมถึงโรงงานเคมีอีก 2 แห่ง


        โรมาเนียตะวันออก หมู่บ้านและเมืองต่างๆ จมอยู่ใต้น้ำ เอมิล ดรากอมิร์ นายกเทศมนตรีเมืองสโลโบเซีย โคนาชี เปิดเผยกับโทรทัศน์โรมาเนียว่า น้ำท่วมดังกล่าวส่งผลกระทบร้ายแรง  ถ้าคุณอยู่ที่นี่ คุณจะร้องไห้ทันที เพราะผู้คนสิ้นหวัง มีคนเหลือแค่เสื้อผ้าที่สวมอยู่เท่านั้น 


        กรุงบราติสลาวา เมืองหลวงของสโลวาเกียและกรุงบูดาเปสต์ เมืองหลวงของฮังการี ต่างเตรียมรับมือกับน้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากระดับแม่น้ำดานูบที่เพิ่มขึ้น


        ซานดอร์ พินเตอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยฮังการี สั่งการให้ทหารมากถึง 12,000 นายเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือ


        ในออสเตรีย ระดับน้ำในแม่น้ำและอ่างเก็บน้ำลดลงในช่วงข้ามคืน เนื่องจากฝนเริ่มลดลง แต่เจ้าหน้าที่กล่าวว่าพวกเขากำลังเตรียมรับมือกับคลื่นลูกที่สอง เนื่องจากคาดว่าจะมีฝนตกหนักขึ้น


 


#ยุโรป


#พายุบอริส


#น้ำท่วม


Cr.Aljazeera


 


 
ข่าวทั้งหมด

X