ช่วยได้เเล้ว! นิสิต ม.พะเยา หนีน้ำป่า ขึ้นบนหลังคาหอพัก พบรถยนต์-จยย.เสียหายจำนวนมาก

17 กันยายน 2567, 09:48น.


          การให้ความช่วยนิสิตของมหาวิทยาลัยพะเยาที่พักอยู่ตามหอพักต่างๆ จากเหตุน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมถนนด้านหน้ามหาวิทยาลัย และ ฝั่งตรงข้ามมหาวิทยาลัย หนีขึ้นไปอยู่บนหลังคาหอพัก จากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักเมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ (17ก.ย.67)            ช่วงสาย หลังน้ำลด เจ้าหน้าที่หลายฝ่าย นำเรือไปช่วยนำตัวลงมาเรียบร้อยแล้ว 




         คุณประภาวิน อินจันทร์ นายกองค์การบริการกิจกรรมนิสิตมหาวิทยาลัยพะเยา เปิดเผยกับสถานีวิทยุจส.100 ว่า นิสิตที่พักอยู่ชั้นล่างประมาณ 50 คน ได้ย้ายมาพักอยู่ที่ที่พักชั่วคราว คือ สภ.แม่กาหลังเดิม เป็นที่สูงอยู่ฝั่งตรงข้ามกับชุมชนหอพัก ส่วนคนที่พักชั้นบนก็ให้พักต่อไปก่อน เท่าที่เห็นมีคนที่บาดเจ็บด้วย เพราะน้ำมาแรง พยายามจะฝ่าน้ำมาแล้วเกาะเสาไว้ ทำให้มีรอยถลอกตามตัว ตอนนี้ช่วยออกมาได้แล้ว เมื่อปีที่แล้วก็เคยมีน้ำท่วม แต่ก็ไม่เคยท่วมขนาดนี้




         ก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊กของ ดร.ปนัดดา วงศ์ผู้ดี โพสต์ข่าวด่วนว่า ‘กลุ่มกู้ภัยขอความช่วยเหลือแจ้งมาว่าหน้า ม.พะเยา ต.แม่กา อ.เมือง น้องๆ หนีน้ำป่าขึ้นหลังคา บางรายติดอยู่ในห้องกันหลายคน ออกมาไม่ได้ น้ำขึ้นสูงเกือบมิดหลังคา ซึ่งตอนนี้ ทางมูลนิธิลือชา พะเยา ขอกำลัง ว.7 อพยพ นักศึกษาออกจากพื้นที่ น้ำแรงและเชี่ยว ลึก บางช่วงมิดหัว มูลนิธิประสานงานเรียบร้อยค่ะ กำลัง ว.25 เวลานี้ ค่ะ วอนหน่วยงานรัฐเข้าช่วยพี่น้องชาวพะเยาด่วนด้วยนะคะ ใครอยู่พะเยารายงานสถานการณ์หน่อย ทีมองค์กรทำดี กำลังรีบลงพื้นที่ค่ะ’




        เจ้าหน้าที่มูลนิธิลือชา พะเยา รายงานว่า จุดที่น้ำลด มีการสำรวจความเสียหาย น้ำพัดพาตะกอนโคลนดินมาสะสมไว้ ทำให้รถยนต์ รถจักรยานยนต์ และทรัพย์สิน เสียหายจำนวนมาก




        คุณยศกร สุขสะอาด หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพะเยา กล่าวว่า มีนิสิตที่ได้รับบาดเจ็บเพิ่มเติม ถูกกระจกกระเบื้องบาด ในระหว่างที่ปีนขึ้นไปอยู่บนหลังคา รอความช่วยเหลือ ตอนนี้สถานการณ์น้ำเป็นปกติแล้ว น้ำมาเร็วไปเร็ว รอการฟื้นฟู สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำต่างๆ ยังอยู่ที่ประมาณร้อยละ 40 ยังเก็บน้ำได้อีกมาก แต่ที่มีน้ำไหลหลากเมื่อคืนก็เพราะมีฝนตกหนักมากตลอดคืน 


       คุณพูนศักดิ์ เมาะราษี ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงพะเยา เปิดเผยว่า น้ำมาจากภูเขาแล้วเข้าอ่างเก็บน้ำแม่ต๋ำ แต่ระดับน้ำเพิ่มขึ้นจนหลากเข้าสู่ชุมชน ตรงจุดนี้มีหอพักหลายแห่ง  ถ.พหลโยธิน ทล.1 ได้รับผลกระทบแต่การจราจรยังสามารถใช้ได้ ตอนนี้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว


       คุณสรรสริฐ เรืองฤทธิ์ โพสต์ใน X @ sunsernr เกี่ยวกับเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากที่พะเยา เช้านี้ว่าปริมาณฝนที่ตรวจวัดได้ประมาณ 100 มิลลิเมตร แต่มีน้ำหลากได้ขนาดนั้น น่าจะมาจากสาเหตอื่นๆได้นะครับ เช่น มีฝายหรือเขื่อนต้นน้ำชำรุด หรือจุดวัดปริมาณฝนห่างจากพื้นที่เกิดเหตุฯลฯ คงต้องตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติม


 


 


#พะเยา


#น้ำป่า


Cr.ขอบคุณข้อมูล-ภาพ ดร.ปนัดดา วงศ์ผู้ดี,มูลนิธิลือชา พะเยา 


 
ข่าวทั้งหมด

X