อิหร่าน ชี้เหตุเพจเจอร์ระเบิดในเลบานอน เป็นการก่อการร้ายของอิสราเอล

18 กันยายน 2567, 06:41น.


        สถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลางเพิ่มขึ้น หลังจากเมื่อวันอังคาร(17 ก.ย.67) เกิดเหตุเพจเจอร์ระเบิดในกรุงเบรุตเลบานอน ทำให้มีผู้เสียชีวิต และ บาดเจ็บ จำนวนมาก




         กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ กลุ่มติดอาวุธในเลบานอนที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน เปิดเผยว่า เพจเจอร์ดังกล่าวเป็นอุปกรณ์ติดต่อสื่อสารของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน รายงานระบุว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และฮามาส กล่าวโทษว่าเป็นฝีมือของอิสราเอล ล่าสุด นายอับบาส อารักชี รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน โทรศัพท์พูดคุยกับนายอับดุลลาห์ บู ฮาบิบ รัฐมนตรีต่างประเทศเลบานอน  ชี้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการก่อการร้ายของอิสราเอลพร้อมเสนอความช่วยเหลือผู้เคราะห์ร้าย นายอารักชี โพสต์ข้อความบน X แสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ พร้อมทั้งสัญญาว่าจะให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์ที่จำเป็น 


          ตามรายงานของสำนักข่าว Press TV ของรัฐอิหร่าน นายอารักชี ได้สอบถามอาการบาดเจ็บของนายโมจตาบา อามานี เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำเลบานอน ที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล พร้อมทั้งได้พูดคุยกับภรรยาของนายอามานี ยืนยันที่จะส่งต่อกลับมารักษาอาการที่กรุงเตหะราน พร้อมทั้งขอบคุณเลบานอน ที่ให้ความช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว 


          กระทรวงการต่างประเทศเลบานอน ออกแถลงการณ์จะยื่นเรื่องร้องเรียนไปยังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) 


          ด้านกองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล(IDF) ซึ่งได้โจมตีตอบโต้กับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์มาเป็นเวลาหลายเดือน กล่าวว่าจะไม่แสดงความคิดเห็นใดๆ  เกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกฯอิสราเอล และนายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล ประชุมด้านความมั่นคง เจ้าหน้าที่ ระบุว่า เป็นการประชุมเพื่อหาทางรับมือการโจมตีของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์จากเหตุการณ์ดังกล่าว ด้านนายยาอีร์ ลาปิด ผู้นำฝ่ายค้านของอิสราเอล เปลี่ยนแผนเดินทางกลับจากสหรัฐฯเร็วกว่าที่คาดไว้ นายลาปิด ได้เข้าพบกับแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตัน ภายหลังการประชุม นายบลิงเกน เรียกร้องให้รัฐบาลนายเนทันยาฮู ดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อให้บรรลุข้อตกลงเรื่องการหยุดยิง นายลาปิด ยังได้พบกับอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐฯ รวมถึงนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ในระหว่างการเดินทางด้วย 


         เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย และบาดเจ็บอีก 2,800 คน กระจายส่งตามโรงพยาบาลทั่วประเทศ รัฐมนตรีสาธารณสุขเลบานอน เปิดเผยว่า ในจำนวนผู้บาดเจ็บมีอาการสาหัส 170 คน 




#เลบานอน


#เพจเจอร์ระเบิด


Cr.NBC News,Arab News,สำนักข่าวซินหัว  


 


 
ข่าวทั้งหมด

X