พายุยังไม่แรงขึ้น เคลื่อนตัวช้าลง ระวัง 19 จังหวัด เหนือตอนล่าง- อีสานตอนบน-ตอนกลาง

18 กันยายน 2567, 07:42น.


          การเตรียมพร้อมรับสถานการณ์พายุซูลิก ที่จะทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและลมแรงในช่วงวันที่ 20-23 ก.ย.67 ในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กรุงเทพฯและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้



          ล่าสุด เช้านี้ (18 ก.ย.67) เวลา 05.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฉบับที่ 4 อัพเดท เส้นทางพายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง เช้าตรู่วันนี้ 04.00 น. พายุยังไม่แรงขึ้นเป็นโซนร้อน และเคลื่อนตัวช้าลงเล็กน้อย ไปทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 25 กม./ชม. มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน และคาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลาง ในช่วงวันที่ 20-21 ก.ย. 67 หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ และเคลื่อนเข้าปกคลุมบริเวณภาคอีสาน และภาคเหนือตอนล่าง ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมาก



-ภาคเหนือตอนล่าง:แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ พิจิตร กำแพงเพชร ตาก 



-ภาคอีสานตอนบนและตอนกลาง:หนองคาย บึงกาฬ นครพนม สกลนคร มุกดาหาร เลย อุดรธานี หนองบัวลำภู ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด





             ว่าที่ร้อยตรีธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยกับสถานีวิทยุจส.100 คาดการณ์ลักษณะการเคลื่อนตัวว่าความแรงน่าจะเป็นพายุโซนร้อน เป็นพายุลูกแรกที่จะเข้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วันที่ 20-21 ก.ย.67 มีฝนตกชุกในประเทศไทยทางด้านภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและตอนกลาง ได้รับผลกระทบมากที่สุด จากนั้นแผ่มาถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง เข้าสู่ภาคเหนือ ฝนตกชุกประมาณ 2-3 วัน มีความเป็นไปได้ที่ฝนจะตกซ้ำในพื้นที่เดิมจะเป็นลักษณะน้ำไหลบ่า ห่วงปริมาณน้ำฝนมากกว่าลมแรง     



         กรมอุุตุนิยมวิทยา เปิดวอร์รูมเฝ้าระวัง ตั้งแต่วันที่ 17 ก.ย.67 ในวันที่ 19 ก.ย.67 จะเฝ้าติดตามทุกชั่วโมงจนกว่าพายุจะหมดอิทธิพลจากไทย  พายุหมุนเขตร้อน จะมี 3 ระดับ



1.ไต้ฝุ่น ระดับรุนแรง 



2.โซนร้อน ระดับกลาง 



3.ดีเปรสชัน จะเบาลงมา และก็ยังมีซูเปอร์ไต้ฝุ่น



        รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่า ปีนี้จะมีพายุ 1-2ลูก  



        กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ (ลมฝน)มีกำลังแรงพัดเข้าหาพายุดีเปรสชันและหย่อมความกดอากาศต่ำ ทำให้ภาคกลางตอนล่าง กรุงเทพฯ และ ปริมณฑล ภาคตะวันออก เช่น นครนายก ระยอง ชลบุรี จันทบุรี ตราด และภาคใต้ โดยเฉพาะฝั่งอันดามัน ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง สตูล มีฝนตกหนักมากบางแห่ง คลื่นลมมีกำลังแรงลม ในช่วงวันที่ 20–23 ก.ย. 67 ยังต้องติดตามและเฝ้าระวังเป็นพิเศษ



 



#พายุ



#ฝนตกหนัก



Cr.ขอบคุณข้อมูล-ภาพ กรมอุตุนิยมวิทยา 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X