สหรัฐยืนยัน ไม่เกี่ยวข้อง 'เพจเจอร์บอมบ์' ในเลบานอน จับตาการโจมตีครั้งใหญ่

18 กันยายน 2567, 14:41น.


         สถานการณ์ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์นั้น ก็ได้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่าจะเกิดขึ้นได้ในยุคสมัยนี้ เมื่อเพจเจอร์จำนวนมากทั่วเลบานอนได้ระเบิดขึ้นพร้อมกัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 9 ราย และบาดเจ็บอีกหลายพันราย ซึ่งตัวเลขดังกล่าวมีแต่จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ



           ทางการสหรัฐฯ ได้ออกมายืนยันว่าสหรัฐฯ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว และไม่ทราบว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบ โดยนาย แมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า เรากำลังรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้  ยืนยันว่าสหรัฐฯ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องและไม่ทราบเรื่องมาก่อน ขณะนี้เรากำลังรวบรวมข้อมูลแบบเดียวกับที่นักข่าวทั่วโลกทำ เพื่อรวบรวมข้อเท็จจริงว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่



            นายมิลเลอร์ ระบุว่า สหรัฐฯ กังวลเสมอเกี่ยวกับเหตุการณ์ใดก็ตามที่อาจเพิ่มความตึงเครียดในตะวันออกกลาง และเรียกร้องให้อิหร่านอย่าใช้ประโยชน์จากเหตุการณ์ใดก็ตามเพื่อบั่นทอนเสถียรภาพในภูมิภาค พร้อมกับย้ำว่าพลเรือนไม่ควรตกเป็นเป้าหมายของปฏิบัติการใด ๆ



           ผู้เชี่ยวชาญ มองว่า อิสราเอลใช้เพจเจอร์บอมบ์เพื่อส่งสัญญาณถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ว่า อิสราเอลโจมตีฮิซบอลเลาะห์ได้ทุกที่ ทุกเวลา ตามต้องการ การปฏิบัติการครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อสร้างความหวาดระแวงในหมู่สมาชิกฮิซบอลเลาะห์ ขัดขวางการรับสมาชิกใหม่ และบั่นทอนความเชื่อมั่นในกลุ่มผู้นำที่เคยภูมิใจกับการที่ข้อมูลของตนเองไม่ค่อยเป็นที่รับรู้



           แต่ยังมีอีกหลายฝ่ายมองว่า เหตุการณ์เพจเจอร์บอมบ์ครั้งนี้อาจเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการโจมตีครั้งใหญ่ที่กำลังจะตามมา โดยการโจมตีนี้อาจมีเป้าหมายเพื่อทำลายระบบสื่อสารของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นยุทธวิธีที่ใช้กันทั่วไปก่อนเปิดฉากการโจมตีครั้งใหญ่ จึงควรจับตาดูสถานการณ์ในช่วง 2-3 วันข้างหน้าอย่างใกล้ชิด



           ด้านนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และนายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล ได้จัดการประชุมด้านความมั่นคงหลังเกิดเหตุเพจเจอร์บอมบ์ทั่วเลบานอน เพื่อหาทางรับมือการโจมตีของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์จากเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ก็ยังไม่มีสัญญาณชัดเจนว่าจะมีการส่งกำลังทหารหรือการยิงขีปนาวุธในเร็ว ๆ นี้



 



#เพจเจอร์บอมป์ 



#อิสราเอลเลบานอน

ข่าวทั้งหมด

X