เปิดภาพแรก เรือดำน้ำไททัน ระเบิด ระหว่างลงไปชมซากเรือไททานิก

18 กันยายน 2567, 18:46น.


          เรือดำน้ำไททัน ที่ลงไปชมซากเรือไททานิก สูญหายไปเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน2566  ก่อนจะถูกระบุว่าเกิดระเบิดและทำให้ผู้โดยสารทั้ง 5 คน เสียชีวิตทั้งหมด รวมไปถึงมหาเศรษฐีผู้สร้างเรือลำนี้ ล่าสุด ซีเอ็นเอ็น ได้เปิดภาพแรกของเรือดำน้ำไททัน ที่จมอยู่ใต้ท้องทะเลหลังจากการระเบิดเมื่อปีก่อน โดยเป็นภาพที่ได้รับการเปิดเผยจาก หน่วยยามฝั่งสหรัฐ เมื่อวันจันทร์ที่แล้วขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังเปิดการไต่สวนเกี่ยวกับโศกนาฏกรรมดังกล่าว ภาพที่เปิดเผยออกมา เผยให้เห็นหางกรวยที่หักของเรือดำน้ำลำนี้ อยู่บนพื้นน้ำสีขุ่น ของมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ หางถูกตัดออกจากส่วนอื่นๆ ของเรือ ขอบเรือมีรอยฉีกขาด ซึ่งจะเห็นได้ว่าชิ้นส่วนอื่นของเรือฉีกขาดอยู่ใกล้ๆ เจ้าหน้าที่สืบสวนในเมืองนอร์ท ชาร์ลตัน รัฐเซาท์แคโรไลนา เปิดเผยว่า ได้พบซากเรือห่างจากเรือไททานิกหลายร้อยหลา หลังจากค้นหา 4 วันส่วนท้ายเรือและเศษซากอื่นๆ ถูกค้นพบโดยยานยนต์ควบคุมจากระยะไกล เมื่อ 22 มิถุนายนปีที่แล้ว ซึ่งเป็น “หลักฐานที่แน่ชัด” ว่าเรือดำน้ำระเบิดอย่างรุนแรง ซึ่งเป็นการยุบตัวลงอย่างกะทันหัน จากแรงกดดันมหาศาล



          สำหรับผู้เสียชีวิตในเรือลำดังกล่าว ได้แก่ นายฮามิช ฮาร์ดิง มหาเศรษฐีนักธุรกิจและนักสำรวจชาวอังกฤษวัย 58 ปี, ปอล อองรี นาโชเลต์ นักสำรวจชาวฝรั่งเศส, สต็อกตัน รัช ผู้ก่อตั้ง และซีอีโอของโอเชียนเกต เจ้าของเรือดำน้ำไททัน, ชาห์ซาดา ดาวูด นักธุรกิจมหาเศรษฐีชาวปากีสถาน และสุเลมาน ดาวูด ลูกชาย ซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วว่า เสียชีวิตจากการระเบิดรุนแรง



          เมื่อวันจันทร์ คณะกรรมการได้เรียกพยานคนแรก รวมถึงอดีตพนักงานของ โอเชียนเกตส์ ซึ่งเป็นบริษัทที่พัฒนาและดำเนินการเรือดำน้ำลำนี้ และยังเปิดเผยข้อความสุดท้ายของเรือดำน้ำด้วย ซึ่งใช้เวลาเพียง 6 วินาที ก่อนที่จะติดต่อไม่ได้ ข้อความที่เรือไททัน ส่งถึงต้นทาง ระบุว่า “Dropped two wts” ซึ่ง หมายถึงให้ลดน้ำหนัก เพื่อหวังจะขึ้นสู่ผิวน้ำได้



          เอบีซี รายงานเพิ่มเติมว่า 1 ในข้อความสุดท้ายที่ส่งจากเรือดำน้ำไททัน คือ “ยังไม่เป็นไร” ตามรายงานของการพิจารณาคดี โดยการสื่อสารด้วยข้อความสั้นๆ เป็นวิธีการสื่อสารเพียงวิธีเดียว ระหว่างลูกเรือของเรือดำน้ำ และ เรือโพลาร์ปรินซ์ ที่อยู่ด้านบน ขณะที่เรืออยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล 3,800 เมตร ทั้งนี้ คณะกรรมการสอบสวนทางทะเลของหน่วยยามฝั่งสหรัฐ ได้พิจารณาคดีเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว นับได้ว่าเป็นเวลา 15 เดือน หลังจากเรือไททันเกิดระเบิด



 



#เรือไททัน



 

ข่าวทั้งหมด

X