มติเฟด ลดดอกเบี้ย 0.50% ครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี ก่อนการเลือกตั้งสหรัฐฯ

วันนี้, 05:53น.


          ในที่สุดก็เป็นไปตามที่นักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย ในการประชุมรอบนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟด มีมติ 11 ต่อ 1 ในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.50% มาที่ระดับ 4.75-5.00% เป็นการปรับลดครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 หรือนับตั้งแต่ปี 2563



          การตัดสินใจของเฟด จะส่งผลต่ออัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารพาณิชย์ให้ผู้บริโภคและธุรกิจกู้ยืม ทำให้ต้นทุนการกู้ยืมสำหรับทุกอย่างตั้งแต่สินเชื่อที่อยู่อาศัยไปจนถึงบัตรเครดิตลดลง



          นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด เปิดเผยหลังการประชุมว่า เมื่อพิจารณาจากอัตราเงินเฟ้อ และ ตัวเลขการจ้างงานที่อยู่ในระดับที่ยั่งยืนมากขึ้น ทำให้ถึงเวลาแล้วที่ต้องปรับนโยบายของเราใหม่ให้เหมาะสม จะไม่มีการกำหนดทิศทางอัตราดอกเบี้ยไว้ล่วงหน้า โดยเราจะตัดสินใจในเรื่องนี้ในการประชุมเป็นครั้ง ๆไป เป้าหมายของเฟดคือการทำให้เงินเฟ้อกลับมามีเสถียรภาพอีกครั้ง ในขณะเดียวกันก็ทำให้อัตราว่างงานอยู่ในระดับที่เหมาะสม



         คณะกรรมการกำหนดอัตราดอกเบี้ย มีความมั่นใจมากขึ้น ว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังเคลื่อนตัวไปสู่เป้าหมายระยะยาวที่ 2%



         เฟด มีอำนาจหน้าที่ 2 ประการจากรัฐสภาในการดำเนินการอย่างเป็นอิสระเพื่อแก้ไขปัญหาทั้งอัตราเงินเฟ้อและการจ้างงาน สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า การตัดสินใจของเฟด น่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนางกมลา แฮร์ริส ผู้สมัครประธานาธิบดีสหรัฐฯจากพรรคเดโมแครต ซึ่งพยายามจะเน้นย้ำถึงสถิติเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโจ ไบเดนในการแข่งขันกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่ชิงจากพรรครีพับลิกัน 



        อำนาจหน้าที่ของเฟดทำให้เฟดมีอิสระในการกำหนดนโยบายการเงินโดยอิงตามข้อมูลเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว แต่การตัดสินใจดังกล่าวจะส่งผลทางการเมือง เนื่องจากเงินเฟ้อและค่าครองชีพมีความสำคัญต่อผู้บริโภคในสหรัฐฯ ชาวอเมริกันกล่าวเสมอมาว่าทั้งสองประเด็นนี้เป็นประเด็นสำคัญก่อนการเลือกตั้ง นายทรัมป์ วิพากษ์วิจารณ์นายพาวเวลล์ ที่เขาแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดเป็นคนแรกหลายครั้ง และแนะนำว่าการตัดสินใจของนายพาวเวลล์เป็นเรื่องการเมือง ซึ่งเฟด ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวอย่างหนักแน่น



 



#เฟด



#ลดดอกเบี้ย



Cr.CNA,Federal Reserve



 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X