รัฐมนตรีต่างประเทศเลบานอน หวั่นเหตุระเบิดซ้ำ เป็นสัญญาณเริ่มต้นสงคราม-UNSC ประชุมด่วนพรุ่งนี้

19 กันยายน 2567, 09:54น.


          นายอับดุลลาห์ บู ฮาบิบ รัฐมนตรีต่างประเทศเลบานอน เปิดเผยกับ CNN เกรงว่าการโจมตีอย่างต่อเนื่องจนมีผู้เสียชีวิตในเลบานอนอาจเป็นสัญญาณของการเริ่มต้นสงคราม เพราะเราไม่ต้องการสงคราม  นายบู ฮาบิบ โทษอิสราเอลว่าเป็นผู้ก่อเหตุ เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติและสหรัฐฯช่วยสร้างสันติภาพขึ้นใหม่ตามแนวชายแดนเลบานอน-อิสราเอล เนื่องจาก ตอนนี้ไม่สามารถพูดคุยกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้ในลักษณะเดียวกับที่เราเคยพูดคุยกับพวกเขาในอดีต เพราะว่าพวกเขาได้รับผลกระทบอย่างหนัก ดังนั้นอาจจะมีการการตอบโต้



         นายซามูเอล สโบการ์ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรของสโลวีเนียประจำสหประชาชาติ (UN) และขณะนี้ดำรงตำแหน่งประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) กล่าวว่า UNSC จะจัดการประชุมในวันศุกร์นี้(20 ก.ย.67) เกี่ยวกับเหตุการณ์ระเบิดของเพจเจอร์ในเลบานอน ซึ่งมีเป้าหมายโจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์



        ก่อนหน้านี้ นายโยอัฟ กัลป์ลันต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล กล่าวว่า  เป็นการเริ่มต้นสงครามยุคใหม่ ศูนย์กลางของสงครามกำลังเคลื่อนตัวไปทางเหนือ ซึ่งหมายถึงพรมแดนที่ติดกับเลบานอน นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ยังย้ำคำมั่นสัญญาว่าจะนำชาวอิสราเอลทางตอนเหนือกลับบ้าน เนื่องจาก คนกลุ่มนี้ต้องอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย จากการถูกโจมตี



         ด้านนายอัยมัน ซาฟาดี รัฐมนตรีต่างประเทศจอร์แดน กล่าวหลังการประชุมกลุ่มติดต่อรัฐมนตรีอิสลามและอาหรับในกรุงอัมมาน เพื่อผลักดันให้เกิดการหยุดยิงในฉนวนกาซา ว่า เหตุการณ์เพจเจอร์ระเบิดในเลบานอน เป็นเหตุการณ์ที่อิสราเอลกำลังผลักดันตะวันออกกลางทั้งหมดให้เข้าสู่ความขัดแย้งในภูมิภาค และทำให้มีความรุนแรงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลายแนวรบสันติภาพจะไม่เกิดขึ้นหากไม่มีการแก้ปัญหาแบบสองรัฐ



        กระทรวงสาธารณสุขของดินแดนปาเลสไตน์ กล่าวเมื่อวันพุธ(18 ก.ย.67) ว่า กองทัพอิสราเอลโจมตีฉนวนกาซาจนทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 41,272 ราย และทำให้มีผู้บาดเจ็บอีก 95,551 คน ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.66



 



#เลบานอน



#เครื่องมือสื่อสารระเบิด



แฟ้มภาพ 



Cr.ขอบคุณภาพ สำนักข่าวซินหัว  



 
ข่าวทั้งหมด

X