สหรัฐฯ ยื่นฟ้องศาล เรียกค่าเสียหายกว่า 100 ล้านดอลลาร์ฯ จากบริษัทเรือสินค้าที่ชนสะพานเมืองบัลติมอร์ถล่มลงมา

19 กันยายน 2567, 13:20น.


           จากเหตุเรือสินค้าเอ็ม/วี ต้าลี่ของสิงคโปร์ พุ่งชนตอม่อ สะพานฟรานซิส สก็อตต์ คีย์ ในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมรีแลนด์ สหรัฐฯ ทำให้สะพานถล่มลงมา เมื่อวันที่ 26 มี.ค.67 มีคนงานซ่อมแซมสะพานเสียชีวิต 6 ราย



           นายเมอร์ริก การ์แลนด์ อัยการสูงสุดของสหรัฐฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ยื่นฟ้องต่อศาลในรัฐแมรีแลนด์เมื่อวานนี้(18 ก.ย.67) เรียกร้องค่าเสียหายกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯจากบริษัทเกร็ซ โอเชียน ไพรเวท(Grace Ocean Private)ในฐานะเจ้าของเรือสินค้า เอ็ม/วี ต้าลี่ และบริษัทซิเนอร์ยี มารีน ไพเวท(Synergy Marine Private) ในฐานะบริษัทขนส่งสินค้าทางเรือของสิงคโปร์ จากการบกพร่องร้ายแรง และการตัดสินใจผิดพลาดในการควบคุม-จัดการตรวจสภาพเรือก่อนเดินทาง



          นายการ์แลนด์ ระบุว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯฟ้องคดีนี้เพื่อให้คำมั่นว่า เจ้าของเรือและผู้ประกอบธุรกิจเรือสินค้าของสิงคโปร์ต้องรับผิดชอบ ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเพื่อให้มั่นใจว่า ค่าใช้จ่ายต่างๆในเรื่องการเก็บกวาด และขนย้ายซากชิ้นส่วนของสะพาน เช่น เศษเหล็กและคอนกรีตราว 50,000 ตันจากจุดเกิดเหตุ เพื่อเปิดเส้นทางเรือให้เรือต่างๆแล่นผ่านไปมาได้ตามปกติตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย.67 ซึ่งเจ้าของเรือและผู้ประกอบธุรกิจเรือของสิงคโปร์ที่ชนสะพานจะต้องรับผิดชอบทั้งหมด และจะไม่กระทบต่อเงินภาษีของชาวอเมริกัน



          สำหรับค่าเสียหายตามที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯยื่นฟ้องในครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับเงินค่าใช้จ่ายในการสร้างสะพานใหม่ ซึ่งรัฐแมรีแลนด์จะยื่นฟ้องต่อศาลในภายหลัง แยกเป็นคดีใหม่ ขณะที่ ครอบครัวแรงงานที่เสียชีวิตได้ยื่นฟ้องต่อศาลแยกคดีต่างหากเช่นกัน ก่อนหน้านี้ บริษัทเกร็ซ โอเชียน ไพรเวทและบริษัทซิเนอร์ยี มารีน ไพเวท ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐแมรีแลนด์เมื่อต้นปีนี้ ขอให้ศาลพิจารณาจำกัดวงเงินค่าเสียหายจากคดีนี้ในวงเงินไม่เกิน 44 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ



        ในวันเกิดเหตุ เรือสินค้าดังกล่าวเกิดปัญหาขัดข้องเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าบนเรือ ทำให้กัปตันเรือควบคุมเรือไม่ได้ จนพุ่งชนตอม่อของสะพาน หลังแล่นออกมาจากท่าเรือเมืองบัลติมอร์ ไม่นาน เพื่อมุ่งหน้าไปที่ประเทศศรีลังกา



#สหรัฐ



#เรียกค่าเสียหาย



#เรือสิงคโปร์



#ชนสะพานบัลติมอร์

ข่าวทั้งหมด

X