ซูเปอร์มูน! มองเห็นได้ทั่วโลกในคืนวันไหวพระจันทร์ จากฝั่งออสเตรเลีย เอเชีย ไปจนถึงยุโรปและอเมริกา

19 กันยายน 2567, 12:44น.


          พระจันทร์เต็มดวงจะถูกเรียกว่าซูเปอร์มูน เมื่อมันโคจรเข้าใกล้โลกมากที่สุด และมันดูใหญ่กว่าปกติเมื่อมองจากโลก ในปีนี้จะมี ซูเปอร์มูนอีก 2 ครั้งในวันที่ 17 ตุลาคม และ 16 พฤศจิกายนนี้.



ชาวจีนหลายพันคนพากันชมซูเปอร์มูน ปรากฏการณ์ดวงจันทร์เข้าใกล้โลกมากที่สุด พระจันทร์เต็มดวงสว่างไสวเหนือแม่น้ำเฉียนถังในมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน ในคืนวันไหว้พระจันทร์ ซึ่งเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันที่ 15 เดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน ตรงกับวันที่ 17 กันยายนของปีนี้   



          นอกจากนี้ ยังมีการชมซูเปอร์มูนในอีกหลายเมืองทั่วประเทศจีน ไม่ว่าจะเป็นที่นครฉงชิ่ง มณฑลเสฉวน ภูเขาลู่ชาน มณฑลเจียงซี และแม่น้ำฮั่นเจียง มณฑลส่านซี



          ส่วนที่เกาหลีใต้ มีปรากฏการณ์บลูซูเปอร์มูน หรือ ซูเปอร์มูนและบลูมูนเกิดขึ้นพร้อมกัน ถือเป็นปรากฎการณ์หายาก ซึ่งจะอยู่ให้ได้ชม 3 วัน บลูมูนไม่ได้หมายถึงดวงจันทร์สีน้ำเงิน แต่หมายถึงดวงจันทร์เต็มดวงครั้งที่ 2 ของเดือน เกิดขึ้นทุกๆ 2-3 ปี แต่ซูเปอร์มูนและบลูมูนที่เกิดขึ้นพร้อมกันหายากกว่า บางครั้งเกิดห่างกันมากถึง 20 ปี



          ที่ยุโรป มีการเผยแพร่ภาพบรรยากาศซูเปอร์มูนสีแดงฉาน เหนือหอไอเฟล แลนด์มาร์กของฝรั่งเศส, เมืองดอร์ตมุนด์ ประเทศเยอรมนี กรุงลิสบอน ประเทศโปรตุเกส เมืองรอนดาของสเปน และวิหารโพไซดอน ประเทศกรีซ ส่วนในลาตินอเมริกา ซูเปอร์มูนดวงใหญ่ส่องสว่างเหนือท้องฟ้ากรุงการากัสในเวเนซุเอลา เช่นเดียวกับที่นคร ริโอ เดจาเนโร ประเทศบราซิล ที่พระจันทร์ลูกใหญ่ส่องสว่างอยู่เคียงข้างภูเขาชูการ์โลฟ และปรากฏดวงจันทร์สีแดงฉาน เหนือชายหาดโบตาโฟโกที่พลุกพล่าน ในเมืองริโอเดอจาเนโร         

ข่าวทั้งหมด

X