ญี่ปุ่นประณาม เหตุคนร้ายใช้มีดแทงนักเรียนชาวญี่ปุ่นวัย10 ขวบ เสียชีวิตในจีน

19 กันยายน 2567, 21:09น.


          กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า นางโยโกะ คามิกาวะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น แสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตและประณามคนร้าย ซึ่งใช้มีดแทงเด็กชายชาวญี่ปุ่นวัย 10 ปีเสียชีวิต ขณะเดินทางไปเรียนหนังสือที่โรงเรียนในเมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้งทางภาคใต้ของประเทศจีนเมื่อวานนี้(18 ก.ย.) ซึ่งเป๋ยศูนย์กลางโรงงานผลิตสินค้าไฮเท็ค ที่มีบริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งตั้งอยู่ พร้อมเรียกร้องให้โรงเรียนเพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัย สำหรับนักเรียนให้มากขึ้น และขอให้ทางการจีนช่วยดูแลความปลอดภัยสำหรับชาวญี่ปุ่นในประเทศจีน โดยจุดเกิดเหตุอยู่ห่างราว 200 เมตรจากประตูของโรงเรียนญี่ปุ่น



          ด้านตำรวจเมืองเซินเจิ้นระบุว่า คนร้ายอายุ 44 ปี ถูกจับกุมในที่เกิดเหตุ และถูกนำตัวไปสถานีตำรวจท้องถิ่น เพื่อสอบสวนและดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่ยังไม่ได้เปิดเผยเรื่องเหตุจูงใจของคนร้าย แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่า กระแสชาตินิยม แนวคิดเกลียดชาวต่างชาติและต่อต้านญี่ปุ่น ยังพบได้ในความรู้สึกของคนบางกลุ่มในประเทศจีน



          เหตุรุนแรงครั้งนี้ นับเป็นการทำร้ายร่างกายจากการใช้มีดครั้งที่ 2 ที่เกิดขึ้นใกล้โรงเรียนญี่ปุ่นในจีนในช่วงเวลาห่างกันเพียง 2-3 เดือนเท่านั้น  นอกจากนั้น เหตุทำร้ายร่างการนักเรียนครั้งนี้ยังเกิดขึ้นในวันครบรอบเหตุการณ์ที่เรียกว่า 918 หรือ 18 ก.ย.ในปีพ.ศ.2474 ซึ่งเป็นวันที่ทหารญี่ปุ่นระเบิดรถไฟ ของญี่ปุ่นในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ขณะเดียวกัน จีนได้จัดงานรำลึกวันครบรอบเหตุการณ์นี้ เพื่อเตือนสติอนุชนไมให้ลืมบทเรียนในอดีต ซึ่งสร้างความอับอายอีกในหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ของจีน



         ก่อนหน้านี้ คนร้ายชาวจีนรายหนึ่งใช้มีดแทงหญิงชาวญี่ปุ่นคนหนึ่ง พร้อมลูกของเธอบาดเจ็บที่หน้ารถโรงเรียนในเมืองซูโจว มณฑลซูเจียง ทางภาคตะวันออกของจีนในเดือนมิ.ย.โดยมีหญิงชาวจีน ซึ่งเป็นคนเก็บค่าโดยสารรถโรงเรียน ซึ่งเป็นคนที่พยายามจะให้ช่วยเหลือผู้เคราะห์ร้าย ซึ่งต่อมาเธอเสียชีวิตที่โรงพยาบาลจากทนพิษบาดแผลไม่ไหว



#นักเรียนญี่ปุ่น



#เสียชีวิตในจีน

ข่าวทั้งหมด

X