สหรัฐฯเผยแฮกเกอร์อิหร่าน เจาะข้อมูลทีมหาเสียงของทรัมป์ส่งให้กับทีมหาเสียงของปธน.ไบเดน

19 กันยายน 2567, 17:36น.


          หน่วยข่าวกรอง 3 แห่งของสหรัฐฯ คือ สำนักงานของผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติ พร้อมสำนักงานสอบสวนกลาง(FBI) และสำนักความมั่นคงโครงสร้างพื้นฐานและการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของสหรัฐฯระบุในแถลงการณ์ร่วมว่า ช่วงปลายเดือนมิ.ย.ถึงต้นเดือนก.ค.แฮกเกอร์อิหร่านปล่อยมัลแวร์หรือ ฟิชชิ่ง เจาะข้อมูล และนำข้อมูลที่ลักมาจากทีมหาเสียงของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันของสหรัฐฯ เช่น บทคัดย่อและเอกสารส่วนตัวต่างๆที่ไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ ส่งทางอีเมลให้กับทีมรณรงค์หาเสียงของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้สมัครประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตในขณะนั้น แต่ไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่า ทีมงานของนายไบเดนได้ตอบอีเมลดังกล่าว



          ด้านนางมอร์แกน ฟินเคลสไตน์ โฆษกฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติในทีมหาเสียงของรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ผู้สมัครประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต เปิดเผยว่า แฮกเกอร์อิหร่านหวังเจาะข้อมูลอีเมลส่วนตัวจากคนใกล้ชิดของนางแฮร์ริส 2-3 คน ซึ่งทีมหาเสียงของนางแฮร์ริสได้แจ้งให้หน่วยงานฝ่ายบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อสอบสวน นับตั้งแต่ทราบว่า ทีมรณรงค์หาเสียงของนายไบเดนในขณะนั้นตกเป้าการล้วงข้อมูลโดยแฮกเกอร์ต่างชาติ



        นางฟินเคลสไตน์ กล่าวว่าทีมรณรงค์หาเสียงของนายไบเดนในขณะนั้นไม่ทราบเรื่องแฮกเกอร์ส่งข้อมูลของทีมรณรงค์หาเสียงของนายทรัมป์มาให้กับทีมรณรงค์หาเสียงของนายไบเดน พร้อมทั้งพยายามเจาะข้อมูลอีเมลจากคนใกล้ชิดของนางแฮร์ริส ซึ่งนางฟินเคลสไตน์ประณามการกระทำของแฮกเกอร์ต่างชาติที่พยายามเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐฯ พร้อมยืนยันว่า ที่ผ่านมา ทีมรณรงค์หาเสียงของนายไบเดนไม่ได้นำข้อมูลจากทีมหาเสียงของนายทรัมป์ตามที่แฮกเกอร์อิหร่านส่งมาให้มาใช้ประโยชน์ในทางการเมือง



          ด้านทีมหาเสียงของนายทรัมป์ระบุในแถลงการณ์วา นางแฮร์ริสและนายไบเดนจะต้องแสดงความบริสุทธิ์ใจว่า พวกเขาไม่ได้นำข้อมูลที่ถูกแฮกเกอร์อิหร่านส่งให้ทางอีเมลไปใช้ประโยชน์ในทางการเมือง อีกทั้งแสดงให้เห็นว่าแฮกเกอร์อิหร่านพยายามเข้ามาแทรกแซงการเมืองสหรัฐฯ เพื่อช่วยเหลือผู้สมัครประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต



         ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ เปิดเผยว่า อิหร่านเป็นหนึ่งในมหาอำนาจต่างชาติที่พยายามจะเข้ายุ่งเกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2024 ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกับรัสเซียที่พยายามเข้าแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ2016 ครั้งนั้น นายทรัมป์ขอให้รัสเซียช่วยค้นหาอีเมลหลายพันฉบับของนางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครตในขณะนั้น ข้อมูลจากหน่วยข่าวกรองและกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯระบุว่า ครั้งนั้นแฮกเกอร์รัสเซียเจาะข้อมูลจากระบบคอมพิวเตอร์ของทีมรณรงค์หาเสียงของนางคลินตันและคณะกรรมการแห่งชาติของพรรคเดโมแครต แล้วส่งข้อมูลทางอีเมลให้กับเว็บไซต์วิกิลีกส์ หวังทำลายความน่าเชื่อถือในฐานะผู้สมัครประธานาธิบดีของนางคลินตัน ส่งผลให้นายทรัมป์ชนะการเลือกตั้งสมัยแรก



#แฮกเกอร์อิหร่าน



#แทรกแซงการเมืองสหรัฐ

ข่าวทั้งหมด

X