'UNSC' เรียกประชุม พรุ่งนี้ เหตุระเบิดในเลบานอน-ยอดคนดับเพิ่ม รวม 37 คน

19 กันยายน 2567, 19:16น.


          ภาพของวิทยุสื่อสารที่เพิ่งเกิดเหตุระเบิดขึ้นในเลบานอนล่าสุดเมื่อวันที่ 18 กันยายน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 20 รายและได้รับบาดเจ็บมากกว่า 450 คน ภาพที่มีการเผยแพร่ภาพออกมาให้เห็น พบว่า บนวิทยุสื่อสารดังกล่าวมีฉลากเขียนยี่ห้อว่า ICOM ผลิตในญี่ปุ่น สำนักข่าวรอยเตอร์ได้สอบถามไปยังบริษัทวิทยุสื่อสารและโทรศัพท์ที่มีฐานอยู่ในญี่ปุ่นดังกล่าว ซึ่งเป็นรุ่น IC-V82 ที่ได้ยุติการผลิตลงไปแล้วตั้งแต่ปี 2014 แหล่งข่าวด้านความมั่นคงระบุว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้ซื้อวิทยุสื่อสารแบบพกพานี้เมื่อ 5 เดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่ได้มีการสั่งซื้อเพจเจอร์ที่ระเบิดไป ก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเปลี่ยนแปลงวิธีการติดต่อสื่อสารภายในกลุ่ม เพื่อหลีกเลี่ยงการดักฟังโดยอิสราเอลและพันธมิตร



          เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของเลบานอนเปิดเผย ผลการสืบสวนเบื้องต้นเกี่ยวกับระบบเพจเจอร์ระเบิดว่า เพจเจอร์เหล่านั้นถูกวางกับระเบิด โดยอุปกรณ์เหล่านี้ถูกติดตั้งโปรแกรมล่วงหน้าให้ระเบิด  หลังพบระเบิดฝังอยู่ข้างๆ แบตเตอรี่ ทั้งนี้ เพจเจอร์ดังกล่าวเพิ่งถูกนำเข้ามาในเลบานอน และดูระเบิดจะถูกฝังมาตั้งแต่แหล่งผลิตเลย



          นายโวลเกอร์ เติร์ก ข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ กล่าวว่า การโจมตีที่เกิดขึ้นเมื่อวันอังคาร เกิดขึ้นช่วงเวลาที่เปราะบางอย่างยิ่ง โดยเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องที่น่าตกใจ และส่งผลกระทบต่อพลเรือนอย่างไม่อาจยอมรับได้



          ขณะที่นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เรียกร้องให้รัฐบาลของประเทศต่างๆ อย่านำวัตถุของพลเรือนมาใช้เป็นอาวุธ



          คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหรือ UNSC มีกำหนดที่จะประชุมกันในวันที่ 20 กันยายน ถึงเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในเลบานอน หลังได้รับคำร้องขอจากประเทศอาหรับ ด้านเอกอัครราชทูตและผู้แทนถาวรอิหร่านประจำสหประชาชาติได้แจ้งผ่านจดหมายว่า อิหร่านขอสงวนสิทธิ์ตามกฏหมายระหว่างประเทศ ในการใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อตอบโต้ต่อการโจมตีดังกล่าว



          ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำเลบานอนเป็นหนึ่งในผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดเพจเจอร์ แต่เป็นเพียงการบาดเจ็บเล็กน้อย แต่หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์รายงานว่า เขาเสียตาไปข้างหนึ่งและตาอีกข้างได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการระเบิดของเพจเจอร์ที่เขาพกติดตัว



          ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตจาก 2 เหตุการณ์ เพิ่มเป็น 37 คน โดยผู้เสียชีวิตจากเพจเจอร์ระเบิด 12 คน และผู้เสียชีวิตจากวิทยุสื่อสารระเบิด 25 คน 



 



 



#UNเรียกประชุม



#ระเบิดในเลบานอน

ข่าวทั้งหมด

X