โซนร้อน'ซูลิก' ขึ้นฝั่งเวียดนามแล้ว เตือนปริมาณฝนสูงสุด บางพื้นที่ของไทย 300-400 มิลลิเมตร

19 กันยายน 2567, 20:58น.


          พายุ ‘ซูลิก’ ทวีความรุนแรงจากพายุดีเปรสชันเป็นพายุโซนร้อนแล้ว ขณะนี้ศูนย์กลางพายุอยู่บริเวณด้านตะวันออกเฉียงเหนือของเวียดนาม และจะเคลื่อนมาทางตอนกลางของเวียดนาม ทำให้จะเริ่มมีกลุ่มเมฆล้ำเข้ามาในพื้นที่ของภาคอีสานของไทยแล้วบางส่วน คาดว่าพายุจะขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียดนามในช่วง 19.00 – 20.00 น.ของวันนี้ นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า เมื่อขึ้นฝั่งคาดว่าพายุจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน จากนั้นแนวโน้มของพายุจะเคลื่อนตัวไปทางภาคอีสานตอนบนของไทย บริเวณจังหวัดนครพนม จังหวัดสกลนคร หากพายุยังคงความแรงเป็นพายุดีเปรสชัน จะทำให้พายุซูลิก เป็นพายุลูกแรกของปีนี้ที่เคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทยโดยตรง จากนั้นพายุดีเปรสชันจะค่อยๆ สลายกลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ



          อิทธิพลของพายุลูกนี้ จะทำให้มีฝนตกแช่ ตกซ้ำๆในพื้นที่อีสานตอนบน และพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง และจะมีการดึงลมเพื่อไปเลี้ยงพายุ จะทำให้มีกลุ่มเมฆฝนในพื้นที่ภาคกลาง อย่าง กรุงเทพมหานคร และพื้นที่ภาคใต้



          โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ฝั่งตะวันตก เช่น ภูเก็ต ตรัง สตูล ระนอง ต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก เช่นเดียวกับภาคตะวันออก อย่างจังหวัดจันทบุรี ตราด ก็มีโอกาสเจอฝนตกหนักเช่นกัน รวมถึงจะมีลมแรงด้วย สิ่งที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดอีกอย่างหนึ่ง คือฝนที่ตกบริเวณเขาและเทือกเขา ต้องระมัดระวังน้ำป่าไหลหลากด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขา



          สำหรับปริมาณฝนที่ตกลงมา จากอิทธิพลของพายุนั้นจะทำให้อีสานมีฝนตกหนักถึงหนักมาก รวมถึงภาคเหนือและภาคเหนือตอนล่าง ซึ่งบางพื้นที่อาจจะมีฝนตกหนักมากถึง 300 – 400 มิลลิเมตร เทียบเท่ากับปริมาณที่ตกหนักในจังหวัดเชียงรายเมื่อสัปดาห์ก่อน



 



#น้ำท่วม67



#ฝนตกหนัก



 

ข่าวทั้งหมด

X