เวที UN ที่สหรัฐฯ ผู้นำโลก เตรียมปราศรัย ถกหนักหาสันติภาพ สงครามกาซา-ยูเครน

วันนี้, 09:17น.


         เวทีการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-30 ก.ย.67 ที่นครนิวยอร์ก ของสหรัฐฯ ผู้นำโลกมากกว่า 130 คนจะเดินทางมาร่วมประชุม ในช่วงที่สถานการณ์โลกส่อแววตึงเครียดมากขึ้นทั้งสงครามในตะวันออกกลาง และ ยุโรป วิกฤตด้านภูมิอากาศและมนุษยธรรมที่เลวร้ายลง


        นักการทูต และ นักวิเคราะห์  รวมทั้ง นายริชาร์ด โกวาน ผู้อำนวยการองค์การสหประชาชาติของ International Crisis Group กล่าวว่า ไม่คาดหวังว่าจะมีความก้าวหน้าไปสู่สันติภาพ เวทีการประชุมจะมีการหารือความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับฮามาสในฉนวนกาซา สงครามของรัสเซียในยูเครน สงครามและวิกฤตด้านมนุษยธรรมในซูดานซึ่งเกิดภาวะอดอยาก ความพยายามระดับนานาชาติในการช่วยเหลือเฮติในการต่อสู้กับความรุนแรงจากกลุ่มอาชญากร และการปราบปรามของกลุ่มตอลีบันต่อสิทธิสตรีในอัฟกานิสถาน


        นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ(ยูเอ็น) เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า สงครามในฉนวนกาซาและยูเครน ยังคงดำเนินต่อไปโดยไม่มีทางออกอย่างสันติ ส่วนสถานการณ์ล่าสุด ที่เกิดเหตุอุปกรณ์สื่อสารระเบิดในเลบานอน ทำให้เกิดความวิตกสถานการณ์จะยิ่งรุนแรง เลขาฯยูเอ็น กล่าวว่า มีความเสี่ยงอย่างมากที่จะเกิดความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นในเลบานอน และจะต้องทำทุกวิถีทางเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้สถานการณ์รุนแรงขึ้น


        ผู้นำโลกคนสำคัญจะร่วมกล่าวปราศรัยต่อที่ประชุม เช่น นายมาซูด เปเซชเคียน ประธานาธิบดีคนใหม่ของอิหร่าน จะกล่าวปราศรัยในวันอังคาร(24 ก.ย.67)  เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่าน กล่าวว่า นายเปเซชเคียน จะเน้นที่การผ่อนคลายความตึงเครียด การสร้างความเชื่อมั่นกับโลก และการลดระดับความรุนแรง แต่เขาจะเน้นย้ำถึงสิทธิของอิหร่านในการตอบโต้ต่ออิสราเอล หากจำเป็นด้วยเช่นกัน


        ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครน จะกล่าวปราศรัยต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่ระดับสูงเป็นครั้งที่สามนับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครน ประเทศของเขา โดยเขาจะกล่าวปราศรัยต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งมีสมาชิก 15 ประเทศ ในวันอังคาร และต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่ในวันพุธ(25 ก.ย.67)  นายเซเลนสกีมีแผนที่จะกดดันรัสเซียให้ยุติสงครามทางการทูต โดยเขาต้องการนำเสนอต่อนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ นอกจากนี้ ยังต้องการหารือถึงแนวทางดังกล่าวกับนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในฐานะผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯจากพรรคเดโมแครต และนายโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน 


        รายงานระบุว่า นางแฮร์ริส  มีแผนจะพบกับประธานาธิบดีเซเลนสกี ผู้นำยูเครน ในกรุงวอชิงตัน เพื่อแสดงจุดยืนด้านนโยบายต่างประเทศ


        ในส่วนรัสเซีย นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย มีกำหนดจะกล่าวสุนทรพจน์ต่อสมัชชาใหญ่ในวันที่ 28 ก.ย.67 


         นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกฯอิสราเอล ซึ่งกล่าวหาสหประชาชาติว่าต่อต้านอิสราเอลมายาวนาน และประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาสแห่งปาเลสไตน์ มีกำหนดจะกล่าวปราศรัยต่อสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในวันที่ 26 ก.ย.67


 


#ประชุมUN


#สงครามกาซา


#รัสเซียยูเครน


Cr.Middle East Monitor 


 
ข่าวทั้งหมด

X