อิหร่านขู่ตอบโต้อิสราเอลอย่างรุนแรง จากเหตุโจมตีฮิซบอลเลาะห์

วันนี้, 07:13น.


          พลตรี ฮอสเซน ซาลามี ผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน ให้คำมั่นว่าจะ “ทำลายอิสราเอล” เพื่อแก้แค้นให้กับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ในเลบานอนที่ต้องพบกับความสูญเสียอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จากการโจมตีผ่านอุปกรณ์สื่อสารของสมาชิกกลุ่มที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเกือบ 3,000 คน



          เลบานอนและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์กล่าวโทษอิสราเอลว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตี ซึ่งแม้ว่าอิสราเอลไม่ได้แสดงความคิดเห็นโดยตรงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงจากสถาบันในประเทศตะวันตก มีความเห็นว่าเป็นปฏิบัติการของหน่วยข่าวกรองมอสสาด



          อิหร่านและอิสราเอลมักขู่ทำลายล้างซึ่งกันและกัน ความขัดแย้งมีความตึงเครียดสูงสุดในเดือนเมษายน เมื่ออิหร่านยิงโดรนและขีปนาวุธโจมตีอิสราเอลโดยตรงเป็นครั้งแรก เพื่อตอบโต้การโจมตีสถานทูตของอิสราเอลในซีเรียจนมีผู้เสียชีวิต 13 ราย



จากนั้นในเดือนกรกฎาคม ยังมีเหตุการณ์ลอบสังหารผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ในกรุงเบรุต และผู้นำทางการเมืองของกลุ่มฮามาส ในกรุงเตหะราน



          อย่างไรก็ตามในขณะที่พลตรีซาลามีกำลังกล่าวแถลงการณ์ผ่านทางโทรทัศน์ของอิหร่าน เครื่องบินรบอิสราเอลก็กำลังบุกโจมตีกรุงเบรุตอีกครั้ง ซึ่งนายโยอัฟ กัลลันต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล กล่าวว่ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์จะต้องชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการโจมตีข้ามแดนกับอิสราเอลเป็นเวลานานหลายเดือน ทำให้ต้องอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ชายแดน และในเวลานี้อิสราเอลต้องการส่งประชาชนกลับบ้านของพวกเขา



          โดยเมื่อวานนี้ (19 ก.ย.67) กองทัพอิสราเอลโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ 6 แห่งและสถานที่จัดเก็บอาวุธในฐานที่มั่นของกลุ่ม กับยอมรับว่าสูญเสียทหาร 2 นายใกล้ชายแดนเลบานอน



...



#ฮิซบอลเลาะห์



#เลบานอน



#อิหร่าน



#อิสราเอล

ข่าวทั้งหมด

X