คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง คาดฝนจากพายุซูลิก ทำให้น้ำโขงเพิ่มขึ้น 23-24ก.ย.กระทบพื้นที่ลุ่มน้ำชี-มูล

วันนี้, 10:03น.


          การบริหารจัดการลุ่มน้ำโขง สำนักงานเลขาธิการกรรมาธิการแม่น้ำโขงแห่งชาติไทย ประชุมติดตามและบริหารจัดการสถานการณ์น้ำร่วมกับประเทศจีน ประเทศเมียนมา และประเทศสมาชิกคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง( MRC) มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์น้ำ เพื่อประกาศแจ้งเตือนล่วงหน้าในพื้นที่เสี่ยง



          สถานการณ์ลุ่มน้ำโขงตะวันออกเฉียงเหนือ  ระดับเริ่มน้ำลดลง แต่จากอิทธิพลของพายุโซนร้อนซูลิก จะทำให้มีฝนตกมากขึ้น ดร. สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(สทนช.) เปิดเผยว่าได้รับข้อมูลคาดการณ์จาก MRC ว่าในวันที่ 23–24 ก.ย.67 ระดับน้ำในแม่น้ำโขงจะสูงขึ้นประกอบกับปริมาณฝนที่คาดว่าจะตกเพิ่มในช่วงเวลาดังกล่าว จะส่งผลกระทบในพื้นที่ลุ่มน้ำชีและลุ่มน้ำมูล โดยเฉพาะที่ จ.นครพนม และ จ. อุบลราชธานี อ. โขงเจียม จึงได้แจ้งให้ทั้งสองจังหวัดพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมการบริหารจัดการล่วงหน้าเชิงป้องกัน ได้แก่ การแจ้งเตือนประชาชนเตรียมยกของขึ้นสูง เตรียมความพร้อมเครื่องผลักดันน้ำและเครื่องจักรเครื่องมือต่าง ๆ รวมถึงวางแผนการระบายน้ำในแหล่งน้ำต่างๆ เพื่อรองรับสถานการณ์ได้ทันท่วงทีและเกิดผลกระทบน้อยที่สุด



           จากการคาดการณ์ พบว่า ระดับน้ำอาจเพิ่มขึ้นแต่จะไม่สูงกว่าระดับตลิ่งมากนัก ลุ่มน้ำโขงตะวันออกเฉียงเหนือ ต้องเฝ้าระวังปริมาณน้ำอ่างเก็บน้ำห้วยหลวง และระดับน้ำในคลองห้วยหลวงที่ล้นตลิ่งอยู่ในปัจจุบัน จากการคาดการณ์ 7 วันล่วงหน้า พบว่า ระดับน้ำจะสูงกว่าระดับตลิ่งแต่ไม่มากนัก โดยจะส่งผลกระทบพื้นที่ริมคลองครอบคลุมพื้นที่ 53.30 ตร.กม.



 



#ลุ่มน้ำโขง



Cr.ขอบคุณข้อมูล-ภาพ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ 



 

ข่าวทั้งหมด

X