ผู้ว่าฯแบงกชาติ ย้ำ ชั่งน้ำหนัก 2 ด้าน แก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน-ลดดอกเบี้ยเร็วกระทบเศรษฐกิจ

วันนี้, 16:09น.


          กระแสกดดันจากรัฐบาล เพื่อให้ คณะกรรมการนโยบายการเงิน ลดดอกเบี้ยนโยบาย นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย มองว่า การปรับขึ้นหรือลดดอกเบี้ยที่คณะกรรมการนโยบายการเงินหรือ กนง.พิจารณา ที่ยังคงเน้นจากปัจจัยภายในประเทศเป็นหลัก จาก 3 ปัจจัยหลัก ที่เป็น Outlook Dependent ทั้งจากแนวโน้มเศรษฐกิจว่าเติบโตเข้าสู่ศักยภาพหรือไม่ เงินเฟ้อเข้ากรอบหรือไม่ และตัวที่สาม คือ เสถียรภาพด้านการเงิน ที่เป็นตัวหลักที่ กนง. ติดตามมากขึ้น



           หากดูจาก 3 ปัจจัย วันนี้ยังไม่เห็นภาพอะไรที่ต่างกับที่ประเมินไว้ โดยเฉพาะภาพเศรษฐกิจ และเงินเฟ้อที่ยังไม่ต่างกับที่มองไว้ แต่ปัจจัยที่ติดตามเป็นพิเศษ คือ เสถียรภาพทางการเงิน ด้าน credit risk ที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้การปล่อยสินเชื่อชะลอตัวและเป็นวงกว้างมากขึ้น



          ส่วนการลดดอกเบี้ยแล้วจะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวมากขึ้นหรือไม่นั้น  ผู้ว่าแบงก์ชาติระบุว่าต้องพิจารณาว่าการลดดอกเบี้ยแล้ว จะส่งผลอย่างไรต่อหนี้ครัวเรือน  ที่ปัจจุบันมีสองด้าน คือ หนี้ใหม่และหนี้เก่า หากลดดอกเบี้ยแล้ว ทำให้ภาระหนี้ลดลง บนภาระหนี้เก่า ที่ทำให้ภาระดอกเบี้ยลดลง



          แต่อีกด้านที่ต้องพิจารณา คือ ด้านหนี้ใหม่ ที่หากลดดอกเบี้ยแล้ว จะทำให้สินเชื่อโต หนี้ในภาพรวมจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ต้องชั่งน้ำหนักทั้งสองด้าน



          เพราะสิ่งที่แบงก์ชาติไม่อยากเห็น คือ หนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีโตพุ่งสูงต่อเนื่อง เพราะด้านเสถียรภาพคงไม่เหมาะ แต่ขณะเดียวกันก็ไม่อยากที่จะไปเหยียบเบรก ที่จะลงเร็วลงแรงเกินไป เพราะเรารู้ว่าการทำแบบนี้ จะมีผลต่อเศรษฐกิจ



          ผู้ว่าแบงก์ชาติ ยังย้ำว่า ธนาคารต้องมีความอิสระในการดำเนินงาน แม้การดำเนินนโยบายการเงินสวนทางกับวัฏจักรเศรษฐกิจ แต่หากขาดความเป็นอิสระ อาจทำให้เสียหลักในการมองภาพระยะยาว



          ส่วนที่ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ลดดอกเบี้ยร้อยละ 0.50  นายเศรษฐพุฒิ ถือว่าเป็นระดับที่ไม่น้อย แต่เป็นระดับที่ตลาดรับรู้และคาดการณ์ไปแล้วระดับหนึ่ง หากถามว่า การลดดอกเบี้ยของเฟด มีผลต่อกดดันต่อการลดดอกเบี้ยของ กนง.หรือไม่ ผู้ว่าแบงก์ชาติ กล่าวว่า เฟดลดดอกเบี้ย หรือไม่ลดดอกเบี้ย นับเป็นแรงกดดันต่อ กนง. มีอยู่แล้ว เพราะถือเป็นตัวแปรหนึ่งที่ กนง. ต้องนำมาพิจารณาในการดำเนินนโยบายการเงิน



CR:https://www.facebook.com/bankofthailandofficial/videos/2508422012677013



#ลดอกเบี้ยนโยบาย



#เศรษฐพุฒิ



#ผู้ว่าแบงก์ชาติ



 



 

ข่าวทั้งหมด

X