อินเดียปฏิเสธรายงานการสนับสนุนกระสุนให้ยูเครน

วันนี้, 17:01น.


          กระทรวงการต่างประเทศอินเดียปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า มีการถ่ายโอนกระสุนปืนใหญ่ที่ผลิตในประเทศไปให้กับยูเครนเป็นเวลานานกว่าหนึ่งปีแล้ว ซึ่งรัสเซียจะมีการทักท้วงหลายครั้งว่าเป็นการละเมิดต่อพันธกรณีระหว่างประเทศ โดยชี้แจงว่ารัฐบาลไม่สามารถป้องกันผู้ซื้ออาวุธจากยุโรปถ่ายโอนกระสุนปืนใหญ่เหล่านั้นต่อไปยังยูเครน





          โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอินเดีย โพสต์ข้อความบน X ว่า รายงานข่าวเรื่องนี้เป็นการคาดเดาและให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง บ่งชี้ถึงการละเมิดต่ออินเดียด้วยเจตนาที่ไม่ดี ยืนยันว่า อินเดียปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศเกี่ยวกับการไม่แพร่ขยายอาวุธ และมีกฎการส่งออกที่เข้มงวดที่จำกัดเฉพาะผู้ซื้อที่ได้รับมอบหมาย หากพบว่ามีการโอนอาวุธโดยไม่ได้รับอนุญาตจะส่งผลเสียต่อการขายในอนาคต นอกจากนี้ในเดือนพฤษภาคม อินเดียได้ประกาศเพิ่มกฎเกณฑ์การส่งออกให้เข้มงวดยิ่งขึ้น โดยกำหนดให้ผู้ซื้อต้องสร้างความมั่นใจว่าจะไม่มีการส่งอาวุธไปยังประเทศที่สาม



          ตามรายงานของสื่อต่างประเทศ ระบุว่า ยูเครนกำลังขาดแคลนกระสุนปืนใหญ่ ซึ่งเป็นรุ่นที่ยังมีการผลิตในอินเดีย ทำให้อิตาลีและสาธารณรัฐเช็ก ที่เป็นสองประเทศในยุโรปจัดซื้อกระสุนปืนใหญ่จากอินเดียแล้วจัดส่งต่อไปให้ยูเครน



          รัสเซียเคยยกประเด็นนี้ขึ้นมาหารือกับอินเดียอย่างน้อย 2 ครั้ง รวมถึงในการประชุมระดับรัฐมนตรีการต่างประเทศเมื่อเดือนกรกฎาคม (2567) อินเดียและรัสเซียมีความสัมพันธ์อันดีมาโดยตลอด เป็นหุ้นส่วนทางการค้าและการป้องกันที่สำคัญ แม้ว่าชาติตะวันตกจะคว่ำบาตรรัสเซียก็ตาม ในปีที่แล้ว รัสเซียยังเป็นผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของอินเดีย ที่ระดับมากกว่าร้อยละ 60



          ในเดือนกรกฎาคม นายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี ของอินเดียเดินทางไปยังรัสเซียอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก หลังจากที่ได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยที่สาม และกล่าวถึงประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียว่าเป็นเพื่อนรัก ซึ่งทำให้ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครนไม่พอใจเป็นอย่างมาก ถึงกับกล่าวว่ามีความผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง แต่ในอีกไม่กี่สัปดาห์ถัดมา นายโมดีเดินทางไปเยือนยูเครนและหารือกับนายเซเลนสกี เพื่อเป็นการยืนยันถึงแนวทางไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดของอินเดียในความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์



...



#อินเดีย



#ยูเครน



#รัสเซีย



#ยุโรป

ข่าวทั้งหมด

X