นัดประชุมใหม่ 24 ก.ย. ค่าจ้างขั้นต่ำ ปรับขึ้น 400 บาท อีกรอบ

วันนี้, 20:11น.


           การหารือปรับค่าจ้างขึ้นต่ำ นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง ชุดที่ 22 ครั้งที่ 9/2567 ว่า การประชุมในวันนี้ไม่ได้ล่ม แต่ไม่ครบองค์ประชุมเนื่องจากตัวแทนของฝ่ายราชการไม่ได้เข้าร่วมประชุม และตัวแทนฝ่ายลูกจ้างไม่ได้เข้าประชุม 2 คน เนื่องจากติดภารกิจ ทำให้ไม่ครบองค์ประชุม 2 ใน 3 ซึ่งตามข้อกำหนดต้องมีผู้เข้าร่วมประชุม 10 คนขึ้นไป ในวันนี้



           ที่ประชุมจึงได้นำเสนอข้อมูลสภาพการจ้างงานของลูกจ้างให้กับที่ประชุมได้รับทราบว่า ปัจจุบันมีธุรกิจที่มีการจ้างลูกจ้างที่จ่ายค่าจ้าง 400 บาท มีจำนวนอยู่เท่าไหร่ มีผลกระทบต่อแรงงานไทยและแรงงานต่างด้าวอย่างไรบ้าง ซึ่งถ้าดูจากข้อมูลของสำนักงานประกันสังคม พบว่า ถ้าเราขึ้นค่าแรง 400 บาท มีแรงงานต่างด้าวประมาณ 1 ล้านกว่าคน แรงงานไทยประมาณ 4 ล้านกว่าคน ได้รับประโยชน์ ซึ่งเป็นการนำเสนอให้ที่ประชุมรับทราบ ไม่ได้มีการลงมติแต่อย่างใด



          ขั้นตอนต่อไปนั้น เนื่องจากครั้งนี้ไม่ครบองค์ประชุมจึงต้องมีการประชุมใหม่ ซึ่งนับจากวันที่ประชุมครั้งแรกเมื่อวันที่ 16 กันยายนจะต้องประชุมภายใน 15 วัน โดยเราจะประชุมอีกครั้งในวันที่ 24 กันยายนนี้ แต่ถ้าหากไม่ครบองค์ประชุมอีกก็จะมีการขยับ แต่คาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปและสามารถนำเข้าคณะรัฐมนตรีประมาณวันที่ 1 ตุลาคมนี้



 



 



#ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 

ข่าวทั้งหมด

X